Ngân Sơn (Bắc Kạn): Tập huấn về bình đẳng giới, thúc đẩy giảm nghèo thông tin

Các lớp tập huấn về bình đẳng giới đã góp phần chuyển biến về nhận thức và hành vi cho chị em phụ nữ trên địa bàn huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn).

Huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn) là một trong những huyện nghèo nhất cả nước. Thời gian qua, huyện tập trung tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Công tác truyền thông, thúc đẩy giảm nghèo thông tin được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Huyện kết hợp, lồng ghép các chương trình, các dự án để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân tại các khu vực khó khăn, giúp đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thông tin, giao lưu văn hóa xã hội, nâng cao trình độ dân trí, bảo đảm ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Chúng tôi có dịp được tham gia một lớp học về bình đẳng giới tại huyện Ngân Sơn diễn ra từ 7/4 - 8/4. Lớp tập huấn thực hiện theo Kế hoạch số 306/KH-UBND ngày 26/8/2022 của Ủy ban nhân dân huyện Ngân Sơn về thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ngân Sơn tổ chức. 

Chương trình tập huấn cũng đóng vai trò lớn trong giảm nghèo thông tin theo Chương trình mục tiêu quốc gia bền vững giai đoạn giai đoạn 2021 - 2025, góp phần làm chuyển biến nhận thức và hành vi cho chị em phụ nữ trên địa bàn huyện về ý thức chấp hành pháp luật về bình đẳng giới, nâng cao vai trò và vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội, giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em. 

Bà Trần Thị Huế, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ngân Sơn phát biểu khai mạc. 

Đại biểu tham dự lớp học là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã, thị trấn; cán bộ thôn bản, người có uy tín trong cộng đồng (ưu tiên đại biểu là bí thư chi bộ, trưởng thôn, chi hội trưởng phụ nữ, trưởng ban mặt trận khu dân cư, người uy tín…) tại các thôn đặc biệt khó khăn của xã Thượng Quan, Vân Tùng, Bằng Vân. Họ sẽ là hạt nhân nòng cốt, tham gia tuyên truyền bình đẳng giới tại địa bàn thôn, bản, xã. 

Huyện Ngân Sơn cách Thành phố Bắc Kạn gần 80 km, để kịp giờ, đoàn chúng tôi khởi hành sớm. Bảy giờ sáng, dù chưa đến giờ khai mạc nhưng đại biểu đã có mặt đông đủ tại hội trường trung tâm huyện. Ngoài đại biểu nữ, có rất đông đại biểu nam từ các xã đến tham dự. 

Giảng viên lớp tập huấn là bà Nguyễn Thị Kim Thông, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Kạn. Bà Kim Thông có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào Hội Phụ nữ tỉnh và là tư vấn viên về giới, gia đình, tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức về bạo lực gia đình, bình đẳng giới cho hội viên, phụ nữ.

Với cách tiếp cận đa dạng, phong phú, hấp dẫn thông qua đố vui có thưởng, làm việc nhóm, thảo luận, thuyết trình, trò chơi vận động và đóng tiểu phẩm… giảng viên đã truyền tải đến học viên những kiến thức về giới, giới tính, vai trò, vị thế… của người phụ nữ trong xã hội hiện đại. Người phụ nữ có thể tham gia công tác xã hội, giữ chức vị, học hành, chứ không chỉ bó hẹp trong bốn bức tường.

Các hoạt động sôi nổi tại lớp tập huấn. 

Tại lớp học còn đưa ra các vấn đề bình đẳng giới trong gia đình, phân tích và đưa ra những quyền của phụ nữ, từ đó chỉ ra rằng, công việc bếp núc, nuôi dạy con, dọn dẹp nhà cửa… không chỉ của riêng người vợ mà là sự chia sẻ, đồng hành của cả hai vợ chồng. Người chồng có nhu cầu giải trí, nghỉ ngơi thì người vợ cũng vậy…

Chị Phạm Thị Oanh, học viên lớp học cho biết: “Lớp tập huấn có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt là với người hoạt động công tác Hội Phụ nữ như tôi, giúp tôi có nhiều kiến thức, kỹ năng hơn để truyền thông tại cộng đồng. Đối với vùng cao, có nhiều phong tục, tập quán lạc hậu, phụ nữ bị ràng buộc trong những khuôn mẫu cổ hủ, nhỏ bé. Nhờ công nghệ thông tin và những chương trình truyền thông như thế này, những năm gần đây, nhận thức của chị em phụ nữ vùng cao thay đổi rõ rệt, cả về nhận thức và kiến thức.

Sự tiến bộ có thể nhận thấy là trước đây họ ít tham gia hội họp, tham gia các chương trình cộng đồng, ít được tham gia quyết định các việc trong gia đình. Nay, đến các thôn bản họp, sự tham gia của phụ nữ rất đông. Chị em có tiếng nói hơn trong gia đình. Khi có việc gì, người chồng cũng hỏi ý kiến để bàn bạc. Họ có quyền quyết định mua sắm đồ dùng sinh hoạt, nuôi dạy con cái”.

Trong giờ thảo luận, một số đại biểu nam chia sẻ, từ trước đến nay họ vẫn nghĩ đơn thuần những việc nội trợ, tề gia là trách nhiệm của phụ nữ, nam giới là trụ cột kinh tế nhưng khi trực tiếp tham gia lớp, họ hiểu ra đó chính sự bất bình đẳng giới. Ví dụ: Ăn cơm xong nam giới có thể xem phim, còn phụ nữ phải rửa bát, dạy con học. Sau giờ làm phụ nữ lo dọn dẹp nhà cửa, còn nam giới đi nhậu, gặp bạn bè…

Chị em phụ nữ tự tin lên thuyết trình. 

Anh Nông Văn Hợp, xã Vân Tùng chia sẻ: “Ngày hôm nay được tham dự lớp học, bản thân tôi hiểu rõ hơn về bình đẳng giới, sự phân biệt giữa nam và nữ trong xã hội hiện nay còn thiếu bình đẳng. Để xóa nhòa sự bất bình đẳng đó, trong gia đình cần phải đoàn kết, giúp đỡ, yêu thương nhau. Người chồng biết khuyến khích, động viên vợ đi làm đẹp, để người phụ nữ ra xã hội cũng nở mày nở mặt. Mọi người phải quan tâm đến phụ nữ, nhất là khi sinh nở, ốm đau. 

Thông qua lớp học này, tôi nhận ra quyền của phụ nữ và mong mỏi sẽ có thêm nhiều kiến thức, để truyền tải đến người dân ở địa bàn mình công tác. Để những người đàn ông trong thôn biết quý trọng người vợ của mình, người phụ nữ vượt ra khỏi định kiến giới, yêu thương bản thân hơn”. 

Giờ thảo luận, làm việc nhóm. 

Bà Trần Thị Huế, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ngân Sơn thông tin: “Năm 2022 vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã tổ chức được 5 lớp học liên quan đến các nội dung trong Dự án 8, tổ chức các tổ truyền thông cộng động, thành lập các địa chỉ tin cậy, Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”… Tổ chức các lớp tập huấn về bình đẳng giới cho các cán bộ thôn, bản. 

Năm 2023, thực hiện theo kế hoạch năm, Hội đã ra mắt được 11 tổ truyền thông cộng đồng, phấn đấu trong năm sẽ thành lập được 43 tổ truyền thông cộng đồng và tiếp tục triển khai các lớp tập huấn. 

Với Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, Hội cũng xây dựng các kế hoạch hoạt động hàng năm, lồng ghép vào đó, chúng tôi cũng tập trung hỗ trợ phụ nữ phát triển, giúp hội viên phụ nữ nghèo thoát nghèo, thay đổi nhận thức qua các lớp tập huấn…”. 

Quỳnh Nga

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.