Mường La quan tâm triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác giảm nghèo bền vững

Đến hết năm 2021 tỷ lệ hộ nghèo tại Mường La (Sơn La) còn 21,8%. Để đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, hạn chế tái nghèo và đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững, huyện đã đẩy mạnh thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ người nghèo.

Nằm cách thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La hơn 40 km về phía Đông Bắc, Mường La là huyện có xuất phát điểm tương đối thấp, kết cấu hạ tầng hạn chế, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, đời sống của nhân dân nhất là các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao còn nhiều khó khăn.

Do đó, chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, đảm bảo an sinh xã hội luôn được Đảng bộ, chính quyền huyện đặc biệt quan tâm triển khai quyết liệt, đồng bộ.

Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, từ 55,1% năm 2015 xuống còn 21,8% năm 2021. Tháng 3/2022, huyện Mường La thoát nghèo. Đến hết năm 2021 toàn huyện đã có 100% bản, với 99% số hộ trong toàn huyện được sử dụng điện lưới Quốc gia.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động 

Để tạo sự chuyển biến trong nhận thức của nhân dân về công tác giảm nghèo, ngay từ đầu năm, huyện Mường La đã chỉ đạo các ngành, các cấp từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền. Mục đích là để người dân nâng cao vai trò, trách nhiệm trong tham gia xây dựng, quản lý khai thác hiệu quả các công trình được Nhà nước đầu tư; tích cực phát triển sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới.

Huyện cũng quan tâm tới công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cũng như trách nhiệm của các cấp các ngành và toàn xã hội về công tác giảm nghèo.

Phòng LĐTBXH có trách nhiệm tổ chức tập huấn cho các thành viên Ban quản lý xã, ban phát triển bản tiểu khu và các cá nhân có nhiệm vụ trực tiếp triển khai đến nhân dân về mục đích và nội dung các yêu cầu của chương trình MTQG.

Đặc biệt, huyện triển khai kịp thời và hiệu quả các chính sách về giảm nghèo theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước, góp phần hoàn thành tốt việc xóa hộ đói, giảm hộ nghèo, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh và của huyện.

Qua rà soát, đến hết năm 2021 tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Mường La còn 21,8%, hộ cận nghèo 16,8%, có 12 xã khu vực III. Để đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, hạn chế tái nghèo và đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững, huyện đã đẩy mạnh thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ người nghèo.

Trong đó, đối với nguồn ngân sách Nhà nước, huyện Mường La đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, phân bổ kế hoạch vốn thực hiện các Chương trình MTQG ngay sau khi được tỉnh phân bổ; cụ thể hóa và ban hành các cơ chế, chính sách, các quy định về giảm nghèo bền vững theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và điều kiện nguồn lực của địa phương;

Chủ động hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện các nội dung, hoạt động, dự án thành phần của các chương trình, xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các Chương trình MTQG. Từ đó, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đặc biệt khó khăn, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Chăm lo nhà ở cho các hộ nghèo là 1 trong những nhiệm vụ được huyện quan tâm. Ảnh minh họa

Cùng với phát động phong trào thi đua trong các cơ quan, đơn vị, huyện kêu gọi sự hỗ trợ, giúp đỡ của các doanh nghiệp, hợp tác xã đóng trên địa bàn nhận hỗ trợ các hộ nghèo về kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, giống, vốn...

Huyện Mường La đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, tạo ra các sản phẩm có năng suất và giá trị kinh tế cao, đạt các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu chuẩn Viet Gap, hữu cơ…;

Đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, rà soát lao động chưa qua đào tạo, lao động chuyển đổi ngành nghề, lao động thuộc hộ nghèo, hộ gia đình chính sách... có đủ sức khỏe và có nhu cầu học nghề. Trên cơ sở đó cập nhật, cung cấp thông tin thị trường lao động, định hướng các ngành nghề có việc làm và thu nhập ổn định để người lao động lựa chọn, tham gia học những nghề phù hợp với khả năng thực hiện nghề đã học.

Tổ chức đăng ký chỉ tiêu đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thực hiện công tác khảo sát nhu cầu học nghề, tiếp nhận đăng ký học nghề của người lao động trên địa bàn huyện; cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tư vấn giới thiệu việc làm, phát tờ rơi để người dân được trực tiếp tiếp cận thông tin chính xác và hiệu quả.

Nhìn chung, huyện Mường La đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế, xã hội, tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập; gắn mục tiêu của chương trình giảm nghèo với mục tiêu của chương trình xây dựng nông thôn mới và các chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi; đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng thiết yếu tại các xã, bản đặc biệt khó khăn. Từ đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đặc biệt là các hộ nghèo vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xã hội.

Tháng 7 vừa qua, Huyện ủy huyện Mường La tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Mường La, giai đoạn 2021 - 2025.

Thực hiện Đề án “Huy động nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025”, qua rà soát, đến tháng 3/2021 huyện Mường La có 407 hộ nghèo sống trong nhà tạm, dột nát cần được xây mới, sửa chữa, trong đó có 295 hộ đề nghị làm mới và 112 hộ đề nghị sửa chữa.

Cấp ủy, chính quyền huyện Mường La đã chủ động, tích cực vận động kinh phí của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và kịp thời phân bổ kinh phí vận động để hỗ trợ các hộ làm nhà ở.

Kết quả trong 2 năm (2021 - 2022), tổng số tiền hỗ trợ từ các cá nhân, tổ chức, cộng đồng giúp đỡ trên 22 tỷ đồng. Trong đó: các tổ chức, cá nhân là 12,109 tỷ đồng; nguồn lực hỗ trợ khác từ việc vận động các hộ gia đình bỏ thêm kinh phí, vận động anh em người thân các gia đình, các nhà hảo tâm khác hỗ trợ kinh phí, công sức cộng đồng tham gia giúp đỡ trong quá trình xây dựng, sửa chữa nhà ở trên 10 tỷ đồng

Đã có 407 hộ nghèo khó khăn về nhà ở được hỗ trợ sửa chữa, làm mới (295 hộ làm mới, 112 hộ sửa chữa) và hoàn thành 100% kế hoạch theo đề án; nhà ở chắc chắn, khang trang hơn, đảm bảo các nhu cầu trong sinh hoạt. Giúp gia đình hộ nghèo ổn định cuộc sống, giảm nghèo bền vững, góp phần đưa huyện Mường La thoát khỏi huyện nghèo.

Thanh Thủy, Thành Huế, Duy Tuấn

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.