Ninh Thuận:

MTTQ huyện Thuận Nam tích cực chăm lo ‘nơi ăn chốn ở”, ASXH cho người nghèo

Không chỉ tích cực chăm lo “nơi ăn chốn ở” cho các hộ nghèo thông qua hỗ trợ xây mới và sửa chữa, công tác an sinh xã hội cũng được MTTQ các cấp huyện Thuận Nam quan tâm phối hợp thực hiện bằng những hoạt động thiết thực.

Những năm qua, hưởng ứng Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Thuận Nam đã tích cực tuyên truyền, kêu gọi tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, vận động các nguồn lực xã hội để chăm lo đời sống cho người nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Phấn đấu vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt và vượt chỉ tiêu 

Trên cơ sở chỉ tiêu vận động Quỹ “Vì người nghèo” hàng năm được tỉnh giao, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện xây dựng kế hoạch phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu. Thông qua tích cực tuyên truyền vận động, Ban vận động đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực, sự đóng góp, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, cán bộ công chức, người lao động, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm... cả trong và ngoài huyện.

Năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong huyện đã vận động được hơn 600 triệu đồng; đã vận động nhà hảo tâm và xuất Qũy “Vì người nghèo” hỗ trợ xây dựng mới 27 căn nhà đại đoàn kết và sửa chữa 01 căn nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 1,37 tỷ đồng. Nhờ đó, nhiều người nghèo huyện sớm có chốn an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống.

Song song đó, MTTQ huyện Thuận Nam đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo vay vốn, hỗ trợ bò… Qua đó, tạo điều kiện cho bà con hộ nghèo, cận nghèo có vốn đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế..., từ đó tích cực làm ăn, có ý chí phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững.

Chẳng hạn, UB MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với các ban ngành đoàn thể đã hỗ trợ bò cho bà con trên địa bàn xã Phước Hà, và tập huấn hướng dẫn bà con chăn nuôi, điển hình như dự án nuôi bò của một tập đoàn. Bà con đã có ý thức trách nhiệm, chăm sóc, nuôi dưỡng nên bò phát triển tốt, nhờ đó dần được thoát nghèo.

Công tác an sinh xã hội cũng được MTTQ các cấp huyện Thuận Nam quan tâm phối hợp thực hiện bằng những hoạt động thiết thực như thăm tặng quà cho hộ nghèo và hộ cận nghèo, hộ khó khăn, có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mồ côi… khi ốm đau, bệnh tật hoặc trong dịp Tết Nguyên đán.

Lễ phát động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" năm 2022 tại huyện Thuận Nam

Cụ thể, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh và vận động các tổ chức, cá nhân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, toàn huyện đã vận động hỗ trợ trên 5.524 suất quà Tết (với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng) cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người dân gặp hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh, vượt hơn 1.000 suất quà so với Tết Nguyên đán năm 2021.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, cấp xã tiếp nhận, điều phối nguồn ủng hộ của các tổ chức, cá nhân thiện nguyện trong tỉnh để chăm lo cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện trong 9 tháng với 2.114 suất quà và hỗ trợ cho 11 hộ nghèo thôn Bầu Ngứ mỗi hộ 1 con bò cái với tổng trị giá gần 1,1 tỷ đồng…

Tiếp tục tích cực chăm lo nơi ăn chốn ở cho người nghèo

Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thuận Nam tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội nhằm động viên, giúp đỡ, hỗ trợ và sẻ chia với người nghèo ở tất cả các phương diện, từ vật chất đến tinh thần. Từ đó, tiếp tục đồng hành cùng người nghèo, vì mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững.

Theo chuẩn nghèo đa chiều mới giai đoạn 2021 - 2025, huyện Thuận Nam vẫn còn 1.754 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 10,22%; hộ cận nghèo là 1.374, chiếm tỷ lệ gần 8%, số nhà nghèo của huyện còn cao, trên 300 căn. Thời gian tới UB MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục phối hợp với các ban ngành đoàn thể tích cực vận động để đóng góp hỗ trợ cho người nghèo có nhà ở mới, từ đó giúp người nghèo ổn định chỗ ở, an cư lạc nghiệp, và vươn lên thoát nghèo.

Có thể nói, quyết tâm chính trị và sự vào cuộc tích cực của UBMTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện Thuận Nam đã phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến sâu rộng về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và sự chung tay của toàn xã hội trong việc chăm lo cho người nghèo để họ từng bước ổn định cuộc sống hướng tới mục tiêu là thoát nghèo bền vững.

Ngày 13/10/2022, UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thuận Nam phối hợp tổ chức Lễ phát động ủng hộ Quỹ “ Vì người nghèo” năm 2022.

Theo báo cáo, trong năm 2021, Ban vận động Quỹ “vì người nghèo” từ huyện đến xã trên địa bàn huyện Thuận Nam đã nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài huyện với tổng số tiền là hơn 1 tỷ đồng, qua đó đã hỗ trợ xây dựng được 29 căn nhà Đại đoàn kết.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Ban vận động  Quỹ “vì người nghèo” các cấp trong huyện đã nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài huyện với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng, qua đó đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 28 căn nhà Đại đoàn kết, giúp đỡ nhiều hộ nghèo, cận nghèo có nhà ở ổn định, an cư lạc nghiệp, vươn lên thoát nghèo…

Ngọc Dũng, Ngọc Ánh, Nguyễn Vịnh

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.