Bắc Giang:

Huyện Lục Nam: Đào tạo nghề, tạo việc làm gắn với giảm nghèo bền vững

Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm được thực hiện tốt đã góp phần giúp tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm mạnh, còn 4,17%.

Trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, nội dung “Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững” được thiết kế thành một dự án riêng, có mục tiêu, lộ trình và các chỉ tiêu cụ thể. Qua đó, hướng tới hỗ trợ đào tạo nghề cho người nghèo, gắn kết chặt chẽ giáo dục nghề nghiệp với tạo việc làm, sinh kế bền vững.

Nội dung này góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia, đồng thời, cùng với nâng cao kỹ năng, năng lực cạnh tranh… sẽ góp phần giải quyết các vấn đề của các vùng, các địa phương và các đối tượng ưu tiên. Nếu có chính sách tốt, hỗ trợ người nghèo từ tư vấn hướng nghiệp, tổ chức đào tạo và giải quyết việc làm, sẽ góp phần quan trọng trong giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh triển khai dự án về đào tạo nghề trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025,  huyện Lục Nam (Bắc Giang) còn chú trọng thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 5/11/2012 (gọi tắt là Chỉ thị 19) của Ban Bí thư khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn".

Đào tạo nghề góp phần quan trọng vào công tác xóa đói giảm nghèo. Ảnh minh họa

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn vai trò rất quan trọng với Lục Nam vì đây là huyện nông nghiệp, phần lớn lao động nông thôn chưa qua đào tạo nghề. Nhiệm vụ này không chỉ nhằm nâng cao năng suất, chuyển dịch cơ cấu lao động mà còn góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động địa phương.

Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn, triển khai thực hiện đến các đơn vị, tổ chức và các tầng lớp nhân dân nhằm thực hiện hiệu quả. Bên cạnh việc ban hành kế hoạch theo giai đoạn, UBND huyện xây dựng và ban hành kế hoạch đào tạo nghề từng năm để tổ chức thực hiện hiệu quả;

Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn căn cứ nội dung của Chỉ thị và đặc điểm tình hình, điều kiện thực tế của đơn vị để xây dựng kế hoạch; chủ động phối hợp, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia đào tạo nghề. 

Tích cực phối hợp với ngành lao động trong điều tra, khảo sát nhu cầu đào tạo nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp và quá trình lập kế hoạch, phân bổ kinh phí, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát đánh giá hiệu quả sau đào tạo nghề. 

Qua đó, các cấp ủy đảng, chính quyền đánh giá kết quả, kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc, phát hiện và nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình, những mô hình tốt, góp phần triển khai hiệu quả Chỉ thị.

Hàng năm, huyện đều tiến hành điều tra, khảo sát và dự báo nhu cầu đào tạo nghề cho lao động nông thôn, xác định danh mục nghề cũng như nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp và thị trường lao động, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp. 

Các trung tâm, cơ sở giáo dục nghề nghiệp thường xuyên đổi mới chương trình dạy, giáo trình đào tạo, chú trọng đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Đặc biệt coi trọng xây dựng chương trình truyền dạy kỹ năng thực hành nghề, thao tác kỹ thuật... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho lao động nông thôn trong việc tiếp thu kiến thức và hoàn thiện tay nghề.

Trong 10 năm qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn huyện đã tổ chức tuyển sinh và đào tạo được hơn 40,2 nghìn lao động trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên; thời gian từ 2 đến 3 tháng/khóa, tổ chức theo hình thức tập trung tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố. Nhờ công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm được thực hiện tốt đã góp phần giúp tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm mạnh, còn 4,17%.

Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm ngày càng được chú trọng. Qua kiểm tra đánh giá, hơn 80% lao động sau khi học nghề xong được giải quyết việc làm, trong đó 100% người lao động tham gia học nhóm nghề nông nghiệp được giải quyết việc làm dựa trên ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất của gia đình mình. 

Từ nay đến năm 2025, huyện phấn đấu trung bình mỗi năm đào tạo nghề cho khoảng 3,4 nghìn người; tỷ lệ lao động qua đào tạo/tổng số lao động trong độ tuổi đạt 80%, tỷ lệ lao động qua đào tạo là người dân tộc thiểu số 70%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 45,4%;

Đầu tư phát triển Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn, có năng lực liên kết đào tạo các ngành nghề được các nước tiến tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế công nhận. Quy mô tuyển sinh đào tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn huyện giai đoạn 2021- 2025 đạt gần 17,2 nghìn người; hơn 90% sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, hơn 85% học sinh tốt nghiệp trung cấp và hơn 80% người lao động tốt nghiệp sơ cấp, dạy nghề dưới 3 tháng có việc làm sau đào tạo.

Văn Điệp, Mỹ Hòa, Trần Hòa

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.