Nam Định :

Hội nông dân đặt mục tiêu hàng năm mỗi chi hội giúp đỡ 1- 2 hộ nghèo

Hội nông dân tỉnh Nam Định đề ra mục tiêu thông qua phong trào nông dân thi đua, sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững góp phần xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu...

Những năm qua, tại Nam Định, phong trào nông dân thi đua, sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững (sau đây gọi là Phong trào) đã góp phần thúc đẩy hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, vùng sản xuất tập trung, cánh đồng lớn như vùng trồng lúa, trồng rau màu, trông hoa cây cảnh, nuôi trồng thủy, hải sản… đã ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa và sản xuất, mở rộng quy mô, tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế ngày một tăng lên.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, giai đoạn 2023 – 2028, Hội Nông dân tỉnh Nam Định đặt ra mục tiêu thực hiện hiệu quả Phong trào, hình thành các mô hình liên kết sản xuất lớn, các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất kinh doanh theo chuỗi, vận động và tạo nguồn lực để phong trào có bước phát triển mới nhằm góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, hình thành những vùng sản xuất hàng hóa tập trung đạt năng suất cao, tiêu chuẩn an toàn, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. 

Đồng thời, xây dựng Phong trào trở thành hoạt động thiết thực, làm cơ sở để phát triển, đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt của nông dân nhằm trao đổi kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, thông tin thị trường. Cùng với đó, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ hộ nghèo, hộ còn khó khăn ở địa phương. Thông qua Phong trào góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. 

Hội cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể như: Hàng năm có từ 60% số hộ nông dân trở lên đăng ký phấn đấu và có từ 50% số hộ đăng ký trở lên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Hàng năm mỗi chi Hội giúp đỡ từ 1- 2 hộ nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh;

Mỗi huyện, thành Hội xây dựng được ít nhất 01 mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa liên kết theo chuỗi giá trị. Phấn đấu 100% cơ sở Hội xây dựng được ít nhất 01 tổ hợp tác hoặc hợp tác xã hoạt động có hiệu quả. 

100% cơ sở Hội tổ chức cho hội viên, nông dân sản xuất, kinh doanh nông sản đăng ký, cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; 100% Hội Nông dân cấp huyện, thành phố và cơ sở Hội tổ chức được hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề và hỗ trợ nông dân. 

Một góc tỉnh Nam Định. Ảnh: MV

Khích lệ, động viên nông dân thay đổi nếp nghĩ, quyết tâm vượt khó

Để đạt được mục tiêu trên, Hội đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp cụ thể.

Theo đó, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Hội Nông dân các cấp tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành liên quan đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy phong trào phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” phát triển cả về chất và lượng.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào, từ đó nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân về phát triển kinh tế, khích lệ, động viên nông dân thay đổi nếp nghĩ, quyết tâm vượt khó, tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh về vốn, lao động, đất đai địa phương để đầu tư cho phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. 

Vận động, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên nông dân thực hiện hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. 

Chú trọng sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với xây dựng thương hiệu, để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế các sản phẩm đặc trưng của các địa phương. Hàng năm giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu và nông dân xuất sắc để tham gia bình chọn danh hiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu và nông dân Việt Nam xuất sắc do Trung ương Hội tổ chức. 

Cùng với đó, tiếp tục triển khai quỹ “Mái ấm nông dân” để hỗ trợ xây nhà ở và trao con giống có giá trị cho hộ hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; ủng hộ giúp đỡ về giống, vật tư, tiền, ngày công, hướng dẫn cách làm để giúp đỡ hộ hội viên thoát nghèo. Tổ chức tốt việc chi hội, hộ sản xuất kinh doanh giỏi giúp đỡ hộ nghèo giải quyết việc làm góp phần giảm hộ nghèo của tỉnh.

Hội cũng đặt nhiệm vụ phối hợp với các sở, ban, ngành, doanh nghiệp để tổ chức các hoạt động dịch vụ, hỗ trợ nông dân; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dân hội viên ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ 4.0 vào sản xuất. Tích cực phối hợp liên kết với các công ty, doanh nghiệp ung ứng các loại phân bón, giống cây trồng, thức ăn chăn nuôi, máy nông nghiệp theo phương thức trả chậm gắn với chuyển giao kỹ thuật, bảo quản chế biến, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân để giúp nông dân có điều kiện đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh. 

Tăng cường hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp giúp hội viên nông dân nâng quy mô sản xuất, hợp tác, liên kết sản xuất, kinh doanh. Hướng dẫn, hỗ trợ nông dân xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản; tổ chức quảng bá và tiêu thụ sản nông nghiệp tại các địa phương. 

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 10 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (khóa VII). Xây dựng các tổ hợp tác, hợp tác xã trên cơ sở các chi Hội, tổ Hội nông dân nghề nghiệp và xây dựng các chi, tổ Hội nông dân nghề nghiệp ở những tổ chức kinh tế tập thể có điều kiện góp phần phát triển về quy mô, số lượng và nâng cao chất lượng các loại hình kinh tế tập thể một cách bền vững, hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn. 

Tổ chức đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho nông dân. Đẩy mạnh việc dạy nghề tại chỗ, huy động hội viên, nông dân là nghệ nhân, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trực tiếp truyền dạt những kiến thức, kinh nghiệm, dạy nghề cho nông dân

Ngoài ra, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân, tiếp tục đề nghị chính quyền các cấp bổ sung kinh phí từ Ngân sách và huy động từ nhiều nguồn để phát triển quỹ, ưu tiên giải ngân các mô hình kinh tế tập thể, liên kết theo chuỗi giá trị. Phối hợp chặt chẽ với các Ngân hàng và tổ chức tín dụng hỗ trợ hội viên nông dân vay và sử dụng vốn có hiệu quả. 

Tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện tốt Quyết định 673-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ, phối hợp đưa hộ sản xuất kinh doanh giỏi có sản phẩm nông nghiệp đảm bảo chất lượng lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số trong lĩnh vực nông nghiệp và cung ứng sản phẩm nông nghiệp có chất lượng ra thị trường. 

Hội cũng đưa ra giải pháp thường xuyên kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện phong trào, định kỳ sơ, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện. Kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo.

Tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức Hội Nông dân các cấp vững mạnh; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ Hội các cấp đáp ứng yêu cầu trung tâm và nòng cốt trong các phong trào nông dân. Xây dựng giai cấp nông dân vững về chính trị, tư tưởng, nắm chắc và làm chủ các quy trình, công nghệ sản xuất, có kiến thức về thị trường và hiểu biết về pháp luật, có tác phong công nghiệp, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Minh Vy

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.