Hỗ trợ người dân Hà Quảng từng bước thoát nghèo

Từ một huyện vùng cao khó khăn nhất của tỉnh Cao Bằng, ngày nay, huyện Hà Quảng đã có những thay đổi sắc nét

Với ngân sách tài trợ gần 35 tỷ đồng, các chương trình, dự án của Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ Chương trình dự án an sinh xã hội Việt Nam đã góp phần nâng cao năng lực, cải thiện sinh kế cho hơn 15 nghìn người nghèo và cận nghèo huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) và Quỹ Hỗ trợ Chương trình dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) đã tham gia đồng tài trợ nhiều dự án tại địa bàn.

Đồng bào dân tộc thiểu số ở Hà Quảng có cơ hội vươn lên thoát nghèo.

Chia sẻ về những kết quả nổi bật mà huyện Hà Quảng đã đạt được sau khi các dự án được triển khai, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Cao Bằng Triệu Thị Kiều Dung cho biết: Hơn 16 năm qua, với sự đồng hành của AAV và AFV, nhiều dự án đã được triển khai, mang lại lợi ích kinh tế cho địa phương; đặc biệt tạo thu nhập, nâng cao năng lực giúp người dân Hà Quảng từng bước thoát nghèo một cách bền vững.

Từ một huyện vùng cao khó khăn nhất của tỉnh Cao Bằng, ngày nay, huyện Hà Quảng đã có những thay đổi sắc nét như: thu ngân sách hàng năm của huyện đã tăng lên thành 29 tỷ đồng (từ 4 tỷ đồng năm 2005); số hộ nghèo ở huyện đã giảm xuống còn dưới 21% (từ 83% năm 2005); số người trong độ tuổi từ 15 đến 60 biết chữ quốc ngữ được công nhận đạt chuẩn quốc gia về xóa mù chữ cấp độ 1; thu nhập bình quân đầu người của Hà Quảng đã đạt mức gần 60 triệu đồng/năm/người (so với mức 12 triệu đồng/năm/người năm 2005). Quan trọng nhất, người dân và cán bộ huyện Hà Quảng đã chủ động làm giàu, thay đổi cách nhìn, cách tiếp cận về giảm nghèo và phát triển bền vững.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có một số mô hình kinh tế đem lại hiệu quả, như: Mô hình trồng gừng trâu sản xuất theo hướng hữu cơ 111,7 ha triển khai tại các xã: Thượng Thôn, Nội Thôn, Cải Viên với hơn 1.000 hộ tham gia, sản lượng đạt gần 2.000 tấn; mô hình trồng lúa thương phẩm 96,2 ha triển khai tại xã Ngọc Đào và thị trấn Xuân Hòa… với 378 hộ tham gia, sản lượng đạt 625 tấn; mô hình bưởi da xanh 26,2 ha tại các xã: Trường Hà, Cần Yên, Đa Thông, Ngọc Động; liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đỗ tương 13 ha tại các xã: Lương Can, Tổng Cọt, Mã Ba; ớt hữu cơ 5 ha, lạc hàng hóa 110,6 ha, thuốc lá 1.013,8 ha, mô hình ngô ngọt 30 ha... Hiện, huyện duy trì 12 hợp tác xã nông nghiệp sản xuất trên các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, vật tư nông nghiệp.

Ổn định sản xuất, giảm nghèo bền vững

Các mô hình kinh tế đã và đang từng bước giúp người dân ổn định sản xuất, vươn lên làm giàu từ sản xuất nông nghiệp, góp phần không nhỏ trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững tại địa phương...

Để đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế, huyện Hà Quảng tiếp tục nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, phát huy vai trò chủ đạo của người dân; tuyên truyền, vận động nhân dân đổi mới phương thức sản xuất, lựa chọn các cây, con giống chủ lực đưa vào sản xuất gắn áp dụng quy trình kỹ thuật sản xuất với nhu cầu thị trường. Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa 4 nhà (quản lý, khoa học, doanh nghiệp, nông dân) trong việc bao tiêu sản phẩm đầu ra từ các mô hình, dần hình thành chuỗi liên kết sản phẩm từ sản xuất - sơ chế, chế biến - tiêu thụ sản phẩm. Tiếp tục ký kết hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm ổn định cho người dân. 

Ban quản lý chương trình hỗ trợ phát triển huyện Hà Quảng (LRP8) chịu trách nhiệm triển khai các dự án, hoạt động do AAV/AFV điều phối tại địa bàn nằm trong khuôn khổ thực hiện mục tiêu chung của tổ chức. Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) được thành lập ngày 11/4/2016. Quỹ AFV hoạt động phi lợi nhuận nhằm thực hiện hỗ trợ các chương trình, dự án giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển cộng đồng và tài trợ, hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) bắt đầu thực hiện các chương trình phát triển tại các khu vực nghèo nhất và xa xôi của Việt Nam kể từ năm 1989. Các hoạt động của AAV chú trọng nâng cao nhận thức, hiểu biết và năng lực của người nghèo và thiệt thòi, huy động tiếng nói chung của cộng đồng để bảo đảm quyền của chính họ, nâng cao vai trò của Chính phủ và các bên liên quan khác trong thực thi các chương trình có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của công dân.

Duy Tiến, Lê Thúy, Trần Hảo

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.