Hành trình giảm nghèo của xã vùng cao Thượng Giáo

Với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong công tác giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo của xã Thượng Giáo đã giảm dần qua các năm, đời sống Nhân dân từng bước được cải thiện, nâng cao.

Thượng Giáo là xã trung tâm của huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, đa số người dân sống bằng sản xuất nông nghiệp. Những năm trước đây, đường giao thông trên địa bàn xã còn rất khó khăn, phong tục, tập quán lạc hậu còn phổ biến, trình độ nhận thức cũng như dân trí còn thấp; người dân còn thụ động, chưa biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, thiếu ý chí vượt khó, vươn lên.

Việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ba Bể đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, làm thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, đặc biệt là ở các thôn vùng cao, vùng đồng bào dân tộc. 

Cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới... Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể cùng Nhân dân trong xã luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn.

Chị Ma Thị Hoan bên mô hình kinh tế của gia đình

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý thực hiện chương trình hỗ trợ giảm nghèo xã giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030; tổ chức họp triển khai các chủ trương, chính sách của Chính phủ đến các ban, ngành, đoàn thể xã và Nhân dân. Chỉ đạo các ban, ngành phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, các hội đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách của Nhà nước đến cán bộ, công chức và Nhân dân các thôn trên địa bàn xã; phân cán bộ phụ trách theo dõi công tác giảm nghèo, theo dõi, giúp đỡ, hướng dẫn các thôn trong quá trình thực hiện các chính sách giảm nghèo.

Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai các chương trình đầu tư trên địa bàn; thường xuyên vận động Nhân dân tích cực phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống… Nhờ đó, cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ, kinh tế - xã hội của địa phương từng bước đi lên, công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn có nhiều chuyển biến đáng kể. Từ năm 2017 đến nay, bình quân mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm 2,82%. Bộ mặt nông thôn địa phương được đổi thay rõ rệt, đời sống Nhân dân ngày càng cải thiện. Đến năm 2021, xã Thượng Giáo đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Năm 2022, để duy trì và nâng cao 19/19 tiêu chí nông thôn mới đã đạt được, nhất là tiêu chí về thu nhập, giảm nghèo, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo giảm nghèo của xã đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo, trong đó xác định những hộ có khả năng thoát nghèo trong năm 2022, từ đó tập trung trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình trong sản xuất, triển khai một số mô hình trong toàn xã và ưu tiên các hộ có khả năng thoát nghèo trong năm.

Xã chỉ đạo hỗ trợ thực hiện mô hình sản xuất lúa hữu cơ; tập trung phát triển chăn nuôi với mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo, chăn nuôi gà. Thông qua các chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, xã đã đề xuất UBND huyện phân bổ kinh phí để xây dựng các mô hình chăn nuôi gà, nuôi cá lồng.

Cùng với đó, tập trung tuyên truyền, phát triển các mô hình sản xuất liên kết, tập trung vào một số sản phẩm hàng hóa, hình thành sản phẩm OCOP, tăng hiệu quả sản xuất cho người dân; thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX). Năm 2022, xã đã hỗ trợ và thành lập thêm được HTX Nông nghiệp, du lịch và dịch vụ Thượng Giáo, hiện nay, HTX đang bắt đầu đi vào hoạt động và đã triển khai mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp kết hợp với dịch vụ, du lịch ở địa phương - đây là một hướng đi mới được cấp ủy, chính quyền địa phương đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của đội ngũ lãnh đạo xã, cùng sự quyết tâm cao của mỗi người dân Thượng Giáo, cuối năm 2022, toàn xã đã giảm còn 145 hộ nghèo (10,41%), giảm được 36 hộ (2,58%) so với năm 2021.

Với kết quả này, Thượng Giáo vinh dự là 1 trong 57 tập thể tiêu biểu trong công tác giảm nghèo năm 2022 được UBND tỉnh biểu dương, tặng Bằng khen.

Hương Dịu

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.