Hà Giang: Đa dạng hoá sản phẩm du lịch, nâng cao mức sống người dân
Phát triển du lịch gắn với giảm nghèo, bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu và thường xuyên được cấp ủy, chính quyền tỉnh Hà Giang tập trung triển khai thực hiện.
Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới, sở hữu cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ cùng hệ thống di sản địa chất, di tích lịch sử phong phú. Đây còn là nơi sinh sống của 19 dân tộc anh em như: Mông, Dao, Pà Thẻn, Cờ Lao, Lô Lô, Bố Y, Phù Lá, Pu Péo, La Chí... Mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa, phong tục riêng, độc đáo.
Những năm qua, việc phát triển du lịch gắn với giảm nghèo, bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống luôn là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu và thường xuyên, được cấp ủy, chính quyền tỉnh Hà Giang tập trung triển khai thực hiện.
Đặc biệt, du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp là một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng mà tỉnh Hà Giang đang thực hiện trong Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030 nhằm đưa đến cho du khách những trải nghiệm, khám phá thú vị về hoạt động sản xuất nông nghiệp và thưởng thức đặc sản địa phương do chính tay mình thu hoạch. Qua đó làm đa dạng sản phẩm du lịch và tăng thêm thu nhập cho người dân, góp phần vào giảm nghèo bền vững.
Tiểu biểu là huyện Hoàng Su Phì, với 2.196,4 ha ruộng bậc thang đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp chứng nhận Di tích Quốc gia. Những năm qua, huyện đã tập trung phát triển du lịch theo hướng tạo dựng thương hiệu gắn với di sản ruộng bậc thang.
Xây dựng cụm du lịch sinh thái nông nghiệp tại các xã có diện tích ruộng bậc thang nằm trong vùng di tích như: Bản Luốc, Bản Phùng, Hồ Thầu, Nậm Ty, Sán Sả Hồ, Thông Nguyên... Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân cấy lúa và nuôi cá chép ruộng, vừa góp phần nâng cao thu nhập, vừa tạo thêm dịch vụ trải nghiệm cho du khách.
Thực hiện sản xuất theo phương thức “5 cùng” (cùng làm đất, cùng giống, cùng gieo trồng, cùng chăm sóc, cùng thu hoạch) nhằm tạo cảnh quan đẹp, đặc biệt vào mùa lúa chín để thu hút khách du lịch.
Tận dụng lợi thế về tiểu vùng khí hậu và thổ nhưỡng, các địa phương đã tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị, tập trung vào "5 cây" (cây ăn quả ôn đới, chè Shan tuyết, dược liệu, lúa chất lượng cao, tam giác mạch) và "3 con" (bò vàng, lợn địa phương, ong bạc hà).
Gắn với phát triển du lịch, tổ chức các chương trình mang đậm màu sắc riêng biệt như Lễ hội hoa tam giác mạch; Chương trình du lịch Qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì… Đây cũng là dịp quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh đến với người tiêu dùng.
Xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên có gần 1.000 ha chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm tuổi, sinh sống trên các đỉnh núi cao. Đây là vùng chè nổi tiếng thơm ngon. Những năm qua, người dân Cao Bồ đặc biệt quan tâm chăm sóc cây chè để nâng cao chất lượng, giá trị. Năm 2015, quần thể chè Shan tuyết cổ thụ có tuổi đời từ 100 – 300 năm ở xã Cao Bồ được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.
Nhiều du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài đã đến Cao Bồ khám phá, tìm hiểu về Cây Di sản Việt Nam. Từ đây, cây chè Shan tuyết cổ thụ mở ra hướng đi mới trong phát triển sản phẩm du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp.
Qua thời gian triển khai, đánh giá, có thể thấy du lịch nông nghiệp mang lại nhiều lợi ích cho cả sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân ở khu vực nông thôn, hỗ trợ tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân, đồng thời góp phần giải quyết đầu ra cho nông sản.
Hiện, các huyện, thành phố trong tỉnh Hà Giang đang chú trọng phát triển du lịch nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường; nhân rộng các loại hình trang trại hữu cơ; hạn chế sử dụng hóa chất, khôi phục sản phẩm truyền thống, đặc sản địa phương để du khách có thể tham quan và trực tiếp trải nghiệm quy trình canh tác nông nghiệp, thưởng thức sản vật của địa phương.
Tiếp tục khai thác và phát huy các lợi thế so sánh về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của từng tiểu vùng, tập trung nguồn lực, nhân lực, khoa học công nghệ phát triển “5 cây” và “3 con” trở thành sản phẩm nông nghiệp đặc trưng theo chuỗi giá trị gắn với phát triển du lịch.
Qua đó, phát triển và tạo ra các sản phẩm có chất lượng, mẫu mã đẹp, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Áp dụng tiêu chuẩn an toàn; gắn tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp và tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng công nghệ số, sàn giao dịch điện tử giúp du khách và người tiêu dùng dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn.
Để phát triển du lịch nông nghiệp hiệu quả và bền vững, thời gian tới, các địa phương cần tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch như đường giao thông, điện, nước sạch; hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực phát triển nông nghiệp chất lượng cao và nhân lực phục vụ du lịch. Tăng cường kết nối với các doanh nghiệp du lịch, lữ hành hình thành các tour, tuyến du lịch chất lượng, đa dạng và hấp dẫn.
Nâng cao chất lượng các sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng và du khách. Chú trọng hoạt động bảo vệ môi trường và xúc tiến, quảng bá điểm đến, góp phần thúc đẩy du lịch nông nghiệp, nông thôn phát triển mạnh mẽ, mang lại sức sống mới ở khu vực nông thôn.
Đẩy mạnh xây dựng mô hình nông nghiệp hữu cơ, đầu tư hạ tầng, cơ sở dịch vụ tham quan, trải nghiệm, ăn, nghỉ. Tại các vùng trồng cây ăn quả, hoa, cây cảnh quan phải tạo được điểm nhấn cảnh quan, đảm bảo tính bền vững.
Việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, có tính cạnh tranh cao, trong đó có sản phẩm du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp còn góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh, thu hút 3 triệu lượt khách; tổng thu từ du lịch ước đạt 7.800 tỷ đồng; tạo ra trên 28 nghìn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững.