Giảm 57 hộ nghèo, huyện Đức Hòa đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra

Năm 2022, huyện giảm 57 hộ nghèo, đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trên địa bàn huyện hiện không còn hộ chính sách, người có công với cách mạng thuộc diện hộ nghèo.

Những năm gần đây huyện Đức Hoà được biết đến là địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức khá cao so với bình quân chung của tỉnh Long An. Hiện nay huyện đang tiến hành lập quy hoạch đô thị loại III và phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại III trước năm 2025.

Để đạt được mục tiêu đề ra trong tiến trình phát triển, công tác giảm nghèo bền vững luôn được huyện quan tâm, chú trọng.

Theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Đức Hòa phấn đấu giảm 200 hộ nghèo, tương ứng giảm 50% hộ nghèo (1 năm giảm 40 hộ).

Năm 2022, huyện giảm 57 hộ nghèo, đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết. Số hộ nghèo trên địa bàn huyện hiện còn 293 hộ, không còn hộ chính sách, người có công với cách mạng thuộc diện hộ nghèo.

Có được kết quả này là nhờ huyện đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực góp phần tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Một trong những chương trình được triển khai khá hiệu quả là cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm (giải quyết việc làm) từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Qua đây, giúp nhiều lao động có việc làm ngay tại gia đình, tăng thu nhập, góp phần cùng chính quyền địa phương nâng cao tiêu chí về thu nhập.

Hàng năm, HĐND huyện có nghị quyết, UBND huyện xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương về giảm hộ nghèo. Các đoàn thể đề ra chương trình, kế hoạch và triển khai, thực hiện trong đoàn viên, hội viên.

Đảng ủy các xã, thị trấn có nghị quyết chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và lãnh đạo thực hiện đạt theo yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Nhiều hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Tuy nhiên, công tác giảm nghèo của huyện cũng đang đối diện không ít thách thức, khó khăn.

Dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi còn diễn biến phức tạp. Giá vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi gia súc tăng cao, trong khi giá nông sản bấp bênh khiến đời sống người dân vùng nông thôn, nhất là hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn gặp khó khăn.

Do tác động của suy giảm kinh tế, các doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động làm ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận công nhân, lao động.

Trong khi đó, ở một vài nơi, việc triển khai, quán triệt Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững chưa được cấp ủy Đảng quan tâm sâu sát, chưa chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp, chưa đề ra những giải pháp cụ thể cũng như chưa khơi dậy tiềm năng, nguồn lực sẵn có tại địa phương.

Không ít hộ nghèo, cận nghèo thiếu ý chí phấn đấu vươn lên, còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước và cộng đồng.

Ngoài ra, việc huy động các nguồn lực từ cộng đồng còn hạn chế, việc lồng ghép thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội với Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững đôi lúc chưa đạt yêu cầu, kinh phí đầu tư cho chương trình còn hạn hẹp,...

Hỗ trợ giải quyết việc làm là một trong những chìa khóa giảm nghèo. Ảnh minh họa

Trước các thách thức đặt ra, huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện hiệu quả, hướng đến giảm nghèo bền vững. Trong đó, huyện bảo đảm sự điều hành thống nhất Chương trình Phát triển đồng bộ nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, giảm nghèo trong cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Phát huy mọi nguồn lực tại chỗ và triệt để tận dụng các nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài.

Cùng với đó, nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương; hướng dẫn cách sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, giải quyết việc làm, nâng hệ số sử dụng thời gian lao động ở nông thôn.

Đồng thời, huyện tăng cường công tác quản lý, kiểm tra nguồn vốn vay từ các chương trình của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, nhất là công khai, xét duyệt bảo đảm công bằng, dân chủ, đúng đối tượng, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, mang lại hiệu quả cao, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát nguồn vốn.

Thực hiện chính sách tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao cơ hội tìm việc làm, tham gia thị trường lao động, chuyển đổi cơ cấu việc làm theo hướng đa dạng hóa sinh kế, giảm tỷ lệ thất nghiệp, cải thiện cuộc sống, góp phần ổn định xã hội, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

V.v,...

Ngày 15/12, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đức Hòa khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 12, tổng kết tình hình thực hiện Nghị quyết Huyện ủy năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện quyết tâm ra sức phục hồi mạnh mẽ các hoạt động sản xuất kinh doanh và các mặt đời sống xã hội, nêu cao ý chí tự lực, tự cường tập trung phấn đấu thực hiện nhiệm vụ đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. 18/18 chỉ tiêu Nghị quyết đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Kinh tế của huyện đang trên đà phục hồi và phát triển khá tốt, tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 12,11% vượt cao so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra (9,01%); cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng theo hướng công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ và nông nghiệp. Công nghiệp - xây dựng có sự phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng đạt 12,37%. Thương mại - dịch vụ tiếp tục phục hồi và phát triển khá, tăng trưởng 12,05%.

Thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra, đạt 1.386,6 tỉ đồng. Đầu tư công được tập trung thực hiện theo kế hoạch. Văn hóa - xã hội phát triển ổn định; bảo đảm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng phát triển, tỷ lệ hộ nghèo giảm;...

Thanh Thủy, Hà Sơn, Thành Huế

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.