Cao Bằng: Phát huy hiệu quả nguồn vốn chính sách trong giảm nghèo

Những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Cao Bằng không ngừng nâng cao chất lượng vốn tín dụng chính sách, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, hạn chế nợ quá hạn…

Vốn tín dụng chính sách được coi là đòn bẩy giúp nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên trong cuộc sống. Tại tỉnh Cao Bằng, vốn tín dụng chính sách đã phát huy vai trò, hiệu quả trong công tác giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng nguồn vốn tín dụng chính sách, đảm bảo vốn được sử dụng đúng mục đích, hạn chế nợ quá hạn…

Nhiều mô hình nông nghiệp trên địa bàn tỉnh phát huy hiệu quả của nguồn vốn chính sách. 

Việc tiếp cận và sử dụng đúng nguồn vốn của các đối tượng vay vốn đã góp phần giúp tỉnh Cao Bằng đảm bảo an sinh xã hội và hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững; xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Gia đình anh Đàm Văn Quý, xã Ngọc Đào, huyện Hà Quảng là một trong những hộ dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi. Anh Quý cho biết, sau khi được vay vốn hỗ trợ tạo việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, anh đầu tư làm nhà màng trồng hoa quả sạch, chất lượng cao. 

Từ nguồn vốn tín dụng cùng với vốn hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Hà Quảng, gia đình anh Quý đã xây dựng thành công mô hình trồng dưa lưới, dưa vàng, dưa sữa bạch kim trong nhà màng. 

Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật, vụ đầu tiên gia đình anh Quý thu hoạch trên 3 tấn dưa. Thành công bước đầu của mô hình đã giúp gia đình anh có thêm thu nhập; từng bước thoát nghèo.

Ngoài ra, chương trình tín dụng chính sách xã hội đã hỗ trợ sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ có mức sống trung bình, hộ có hoàn cảnh khó khăn được đi học, tạo thêm nguồn nhân lực có tri thức và tay nghề, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Chương trình cho vay đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động, tăng thu nhập, làm giàu chính đáng…

Hiện, tổng nguồn vốn chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đạt trên 3.850 tỷ đồng. Sáu tháng đầu năm 2023, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã tham mưu chuyển nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang đơn vị để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách đạt trên 161 tỷ đồng; tăng trưởng đạt trên 100 tỷ đồng; doanh số cho vay đạt gần 777 tỷ đồng với 12.533 lượt khách hàng vay vốn (trong đó hộ nghèo, cận nghèo 4.937 hộ, chiếm 39,39%). 

Thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, tăng cường giải ngân, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm góp phần cải thiện đời sống của hộ nghèo và các đối tượng chính sách, đặc biệt là người nghèo là hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. 

Đồng thời, thực hiện các giải pháp phù hợp nhằm huy động các khoản tiền nhàn rỗi của các tổ chức, cá nhân; củng cố nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng. Đơn vị tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương hàng năm cân đối ưu tiên bố trí ngân sách ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội nhằm bổ sung nguồn vốn cho vay, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cao Bằng…

Bạt Tuấn và nhóm PV

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Đưa lúa nước lên bản giúp người Mày xoá đói, giảm nghèo

Khi đưa lúa nước lên bản, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã giải quyết đúng gốc rễ cái đói mà đồng bào phải đối mặt. Những mùa vàng ở K. Ai đã góp phần giúp bà con xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống.