Bình Định:

Huyện An Lão tiếp sức cho người nghèo vượt khó, góp phần giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện An Lão (tỉnh Bình Định) đã triển khai nhiều hoạt động để tiếp sức cho người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Cuối tháng 10/2022, UBND xã An Tân phối hợp với BHXH huyện An Lão (Bình Định) đã trao tặng 216 thẻ BHYT cho hộ cận nghèo trên địa bàn xã.

Trước đó, vào đầu tháng 10/2022, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bình Định và Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Bình Định phối hợp với Bảo hiểm Xã hội huyện An Lão tổ chức trao tặng 400 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo và trao 40 suất quà cho hộ nghèo (mỗi suất trị giá 500.000đ) ở xã An Hòa.

Trao thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo ở xã An Hoà.

Hoạt động xã hội này có ý nghĩa rất thiết thực, là món quà an sinh đặc biệt tiếp sức và giúp cho các hộ cận nghèo trên địa bàn xã An Tân và An Hoà có điều kiện được đến khám, chữa bệnh mỗi khi ốm đau, bệnh tật tại các cơ sở y tế với chi phí thấp nhất; đồng thời góp phần mở rộng diện bao phủ y tế toàn dân trên địa. Qua đó giúp cho người dân thuộc hộ cận nghèo an tâm tập trung lao động sản xuất, nỗ lực vươn lên thoát nghèo và xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc. 

Thực tế, trong những năm qua, huyện An Lão cũng đã triển khai nhiều hoạt động để tiếp sức cho người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Theo đó, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo, phấn đấu “Vì một Việt Nam không còn đói nghèo”. Nhờ đó, thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện đã triển khai nhiều hoạt động để tiếp sức cho người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tuyên truyền, vận động ủng hộ các quỹ như: Vì người nghèo, Đền ơn đáp nghĩa; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, Quỹ cứu trợ và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức nhân đạo từ thiện, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. 

Và mọi hoạt động, nguồn lực vận động đều hướng đến động viên, hỗ trợ chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các đối tượng gặp khó khăn trong tỉnh, đặc biệt là hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Trong năm 2022, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, MTTQ huyện đã phát động thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, phối hợp với các tổ chức thành viên các cấp quan tâm, tuyên truyền qua các cuộc họp thôn, lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước kết hợp với vận động nhân dân tại khu dân cư giúp đỡ hộ nghèo bằng vật chất, ngày công lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình... 

Đồng thời phối hợp rà soát hộ nghèo, bảo đảm tính chính xác theo nguyên tắc công khai, công bằng, dân chủ và có sự tham gia của người dân. 

Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết ở xã An Hưng.

Vận động xây dựng quỹ Vì người nghèo, nhất là vào tháng cao điểm Vì người nghèo; rà soát, nắm chắc điều kiện, hoàn cảnh của người dân ở địa bàn dân cư, những hộ nghèo, hộ có nguy cơ tái nghèo để có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

Từ đó, tính từ đầu năm 2022 đến nay, huyện đã hỗ trợ xây dựng 25 nhà đại đoàn kết, với nguồn kinh phí hơn 1.100 triệu đồng; xây dựng 1 nhà cứu trợ giúp hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã An Trung.

Trong tháng cao điểm Vì người nghèo, các cơ quan, cá nhân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp đã hưởng ứng đóng góp hơn 20 triệu đồng; tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho người nghèo, hộ đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện... 

Đặc biệt, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn Lao động huyện, ký kết kế hoạch phối hợp phân công nhận giúp đỡ, hỗ trợ 314 hộ nghèo thoát nghèo bền vững trên địa bàn huyện giai đoạn 2022-2024.

Để thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ tiếp sức cho người nghèo để “không ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực của xã hội thực hiện công tác an sinh xã hội, tuyên truyền, vận động các hộ nghèo vươn lên vượt khó.

Ngoài việc thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo, được biết, mới đây, UBND huyện An Lão cũng đề ra kế hoạch, trong năm 2022 huyện sẽ tổ chức đào tạo nghề cho 380 lao động nông thôn, trong đó ưu tiên những người lao động thuộc hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ có thu nhập thấp, hộ đồng bào dân tộc thiểu số…, đảm bảo tỷ lệ có việc làm sau khi học nghề đạt khoảng 80% trở lên.

Mục đích của công tác đào tạo nghề nhằm đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, để người lao động có kỹ năng nghề, kỹ ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia,  góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội huyện nghèo, đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Bạt Tuấn, Anh Dũng, Trần Nguyệt

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.