Bắc Kạn: “Ngân hàng bò” giúp đồng bào giảm nghèo bền vững

Nhiều tổ chức đã có những hình thức hỗ trợ hiệu quả đối với đồng bào dân tộc thiểu số ở Bắc Kạn. Trong đó, việc hỗ trợ bò giống theo Chương trình cho vay bò cái sinh sản “Ngân hàng bò” đã tạo cho đồng bào “cần câu” để xóa đói, giảm nghèo.

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, Bắc Kạn phấn đấu đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hằng năm từ 2% - 2,5%, huyện nghèo giảm từ 3,5% - 4%. Các đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục hỗ trợ đa dạng hóa sinh kế, xây dựng, phát triển các mô hình giảm nghèo, dự án giảm nghèo để tạo việc làm, sinh kế bền vững, có thu nhập tốt, nâng cao chất lượng cuộc sống… 

Chương trình “Ngân hàng bò” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Kạn quản lý được triển khai từ năm 2012 tại các huyện đặc biệt khó khăn

Theo số liệu rà soát năm 2022 của Ủy ban tỉnh, tổng số hộ nghèo toàn tỉnh là 20.354 hộ, chiếm tỷ lệ 24,82%, giảm 2,55%; số hộ cận nghèo là 7.684 hộ, chiếm tỷ lệ 9,06%, giảm 0,47%. Có thể thấy rằng, mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo của năm 2022 đã hoàn thành tốt so với kế hoạch đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 27,37% xuống còn 24,82%.

Chương trình “Ngân hàng bò” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Kạn quản lý được triển khai từ năm 2012 tại các huyện đặc biệt khó khăn như Ba Bể, Pác Nặm… Ban Quản lý dự án “Ngân hàng bò” tỉnh tuyển chọn những con bò giống từ 18 đến 24 tháng tuổi, cân nặng từ 120 đến 150 kg, có khả năng sinh sản tốt, khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng, chủ yếu là giống bò tại địa phương phù hợp với khí hậu và tập quán chăn thả của người dân.

“Ngân hàng bò” giúp mỗi hộ nghèo một con bò sinh sản. Khi bò sinh bê con đầu, nếu là bê cái sẽ trao cho hộ nghèo khác; nếu là bê đực thì giao cho Hội Chữ thập đỏ bán để mua bê cái, sau đó trao cho hộ nghèo khác. Gia đình giao bê xong chính thức được sở hữu con bò đã sinh sản đó. Đây là hoạt động mang tính nhân văn, góp phần giúp các hộ thoát nghèo bền vững.

Từ khi triển khai dự án, nhiều gia đình ở huyện Pác Nặm đã chăm sóc tốt đàn bò, có hộ bò giống đã sinh sản được 3 - 4 con bê như gia đình ông Hoàng Văn Dinh ở thôn Khuổi Bốc, xã Xuân La; anh Triệu Văn Dùng ở thôn Khuổi Thao... Qua đó, mỗi hộ có thu nhập 10 - 20 triệu đồng/năm.

Năm 2014, gia đình bà Lý Thị Quế ở thôn Nà Nọi, thị trấn Nà Phặc (huyện Ngân Sơn) cũng là một trong những hộ được lựa chọn trao bò. Sau 8 năm thực hiện, từ 1 con bê nhỏ được hỗ trợ, gia đình bà đã có 4 con bò, mang lại nguồn thu đáng kể. Bà Quế cho biết: "Gia đình tôi chủ động trồng cỏ, nấu bột ngô để chăn, hơn 2 năm thì bò sinh sản được 1 con bê đực. Theo cam kết, con bê đầu tiên sẽ luân chuyển sang cho hộ nghèo khác nếu là con cái, còn con đực sẽ đem bán đấu giá để mua bổ sung vào “Ngân hàng bò”. Vì vậy, tôi mua lại với giá 10 triệu đồng, sau 1 năm bán được 23 triệu đồng". 

Nhờ tập trung chăn nuôi, gia đình bà Quế đã thoát nghèo và năm 2019 đã xây dựng căn nhà rộng rãi, kiên cố.

Tại huyện Ngân Sơn, "Ngân hàng bò” đã được triển khai thực hiện ở xã Hiệp Lực, Trung Hòa, thị trấn Nà Phặc, Thượng Ân. Từ hỗ trợ ban đầu 20 con cho 20 gia đình phụ nữ nghèo, sau gần 8 năm thực hiện, nhờ làm tốt công tác chăm sóc, quản lý, thú y, đàn bò đã phát triển lên 40 con. Có 35 hộ được hưởng lợi từ chương trình, trong đó có 5 hộ đã thoát nghèo.

Ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Kạn chia sẻ: “Đây là một trong những chương trình hỗ trợ giảm nghèo mang tính bền vững, bởi không chỉ hỗ trợ con giống ban đầu mà còn phát huy tính tích cực của hộ nghèo trong lao động sản xuất. Sự thành công của "Ngân hàng bò" là minh chứng cho thấy hiệu quả và ý nghĩa thiết thực của việc trao sinh kế - trao “chiếc cần câu” của các địa phương, góp phần giúp thêm nhiều đồng bào có cơ hội thoát nghèo”.

Văn Quý, Ngân Phương, Huy Phúc

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.