Thanh Hóa: Công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” được quan tâm, hưởng ứng tích cực

Năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận gần 80 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ trên và sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, DN, nhà hảo tâm..., toàn tỉnh đã làm mới và sửa chữa hơn 2.000 căn nhà.

Năm 2022, việc triển khai công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo”, xây dựng nhà Đại đoàn kết, thực hiện chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền các cấp; hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Cùng với đó là sự hưởng ứng, tích cực tham gia của các ngành, các đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp Nhân dân, mức vận động ủng hộ đạt được cao hơn năm trước.

Hoạt động từ thiện, nhân đạo ngày càng đa dạng, phong phú; nhiều địa phương có cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với nhiệm vụ công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn mới.

Việc quản lý, sử dụng nguồn Quỹ bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định, tạo niềm tin đối với các nhà hảo tâm và Nhân dân, qua đó đã góp phần ổn định cuộc sống Nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong năm, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận 79 tỷ 742 triệu đồng, trong đó Quỹ cấp tỉnh là 31 tỷ 492 triệu đồng, Quỹ cấp huyện và xã 48 tỷ 250 triệu đồng.

Từ sự chung tay của toàn xã hội, nhiều ngôi nhà đại đoàn kết đã được xây dựng

Từ nguồn quỹ trên và sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, anh em, dòng họ, toàn tỉnh đã làm mới và sửa chữa 2.023 căn nhà trị giá 81.885 triệu đồng. Trong đó, trích Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp: 1.340 căn nhà (làm mới 1.231 căn, sửa chữa 109 căn) trị giá 47 tỷ 735 triệu đồng; các cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ trực tiếp làm 683 căn nhà trị giá 34 tỷ 150 triệu đồng.

Để tiếp tục thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia bằng nhiều hình thức đạt 506 tỷ 813 triệu đồng.

Thực hiện Công văn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về việc vận động, hỗ trợ nhà ở cho đồng bào Công giáo nghèo đang sinh sống trên sông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đến nay đã giải ngân hỗ trợ làm 66 căn nhà cho đồng bào sinh sống trên sông, mức hỗ trợ 50 triệu đồng/căn (hoàn thành bàn giao trong năm 2022 là 56 căn, bàn giao trước ngày 15/1/2023 là 10 căn).

Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nội lực 

Năm 2023 dự báo sẽ vẫn tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa Phạm Thị Thanh Thủy đề nghị MTTQ các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân, phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, phối hợp làm tốt hơn công tác ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp với phương châm “chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhất là tập trung vào Tháng cao điểm vì người nghèo.

Đồng thời tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nội lực trong cộng đồng dân cư, dòng họ để lấy nguồn lực tại chỗ chăm lo cho người nghèo theo hướng: xã giúp xã, thôn giúp thôn, anh em dòng họ giúp đỡ lẫn nhau.

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cần tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền đối với những mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong công tác giảm nghèo; biểu dương, nhân rộng những điển hình, cá nhân tham gia ủng hộ người nghèo và gương những người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Trong quá trình triển khai, phải thực hiện công tác vận động đúng thời điểm, đúng lúc; việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn Quỹ chặt chẽ, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định, đối tượng.

Để chăm lo tốt Tết cho người nghèo, bà Phạm Thị Thanh Thủy yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, MTTQ các cấp đẩy mạnh công tác vận động. Trong đó, tập trung đối tượng đoàn viên, hội viên, các hộ gia đình nghèo, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, người lao động bị mất việc làm, với tinh thần mọi người, mọi nhà đều được vui Xuân, đón Tết.

Mạnh Hưng, Lệ Yên, Ngọc Trang

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.