Nghệ An:

Tân Kỳ quyết tâm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giảm nghèo

Vấn đề giảm nghèo trong thời gian tới là những thách thức mới đối với cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, yêu cầu việc xây dựng đề án giảm nghèo trong giai đoạn 2022 - 2025 cần có những giải pháp tổng thể, tích cực, phù hợp...

Tân Kỳ là huyện miền núi tỉnh Nghệ An có tổng diện tích tự nhiên 72.890 ha; có 03 dân tộc chủ yếu cùng sinh sống (Kinh, Thái, Thổ). Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành và sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân các dân tộc trong huyện, công tác giảm nghèo đã đạt được những kết quả quan trọng.

Nhận thức của các tầng lớp nhân dân về công tác giảm nghèo đã có sự chuyển biến rõ rệt. Nhiều gia đình, xóm, bản, xã, đã vươn lên thoát nghèo, góp phần ổn định xã hội, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội.

Tuy nhiên, hộ nghèo huyện Tân Kỳ có tỷ lệ khá cao trong khu vực và tập trung vào vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa tập trung vào một số xã, xóm đặc biệt khó khăn.

Tỷ lệ hộ nghèo từ 15,32% năm 2015 giảm xuống còn 2,84% năm 2020, nhưng chưa thực sự bền vững; số hộ đã thoát nghèo nhưng mức thu nhập nằm sát chuẩn nghèo còn lớn; vẫn còn có hộ tái nghèo; đời sống của nhân dân, nhất là dân cư ở vùng nông thôn vùng khu vực III còn nhiều khó khăn, lạc hậu.

Theo kết quả tổng điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020, số hộ nghèo, cân nghèo có mức thu nhập thấp mà còn thiếu hụt nhiều chỉ số về tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như giáo dục, y tế, nhà ở, thông tin...

Vấn đề giảm nghèo trong thời gian tới là những thách thức mới đối với cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, yêu cầu việc xây dựng đề án giảm nghèo trong giai đoạn 2022 - 2025 cần có những giải pháp tổng thể, tích cực, phù hợp mới giải quyết tốt mục tiêu giảm nghèo ở địa phương.

Xuất phát từ thực tiễn và để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ công tác giảm nghèo trong tình hình mới, thực hiện có hiệu quả các chính sách, giải pháp giảm nghèo, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI đề ra, huyện đã ban hành Đề án giảm nghèo bền vững huyện Tân Kỳ, giai đoạn 2022 - 2025.

Huyện Tân Kỳ quyết tâm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giảm nghèo. Ảnh minh họa

Giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 1,5 – 2% /năm 

Kết quả điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2021 – 2025, cuối năm 2021, toàn huyện có 3.551 hộ nghèo, chiếm 9,77%; có 2.813 hộ cận nghèo, chiếm 7,74%.

Phân tích nguyên nhân nghèo gồm: Thiếu đất sản xuất 893 người; thiếu vốn sản xuất 2.099 người; thiếu lao động 718 người; không có công cụ, phương tiện sản xuất 518 người; không có kiến thức về sản xuất 538 người; không có kỹ năng lao động sản xuất 549 người; có người ốm đau bệnh tật, tai nạn 804 người; nguyên nhân khác 272 người.

Xuất phát từ thực trạng công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2021; kết quả tổng điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2020; căn cứ các văn bản quy định của Trung ương, tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXI nhiệm kỳ 2020-2025, UBND huyện xác định các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện Tân Kỳ.

Theo đó, mục tiêu chung là nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong công tác giảm nghèo, đẩy nhanh phát triển KT-XH vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa. Thay đổi ý thức của người dân tự vươn lên thoát nghèo, tập trung giải quyết tốt việc làm, đào tạo nghề.

Bên cạnh đó, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới; góp phần tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các xã vùng ven thị trấn với các xã vùng sâu vùng xa và đồng bào DTTS.

Trên cơ sở đó, huyện đề ra các mục tiêu cụ thể: Giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 1,5 – 2% /năm theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021 - 2025 (riêng các xã có tỷ lệ hộ nghèo từ 20% trở lên, giảm bình quân từ 2 – 2,5%/ năm); giảm tỷ lệ hộ cận nghèo bình quân từ 1-1,5%/năm;

Nâng cao mức độ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho hộ nghèo đến năm 2025. Đảm bảo người nghèo, người cận nghèo được tiếp cận đầy đủ các chính sách về y tế, giáo dục, việc làm, nhà ở, nước sạch, vệ sinh môi trường, tiếp cận dịch vụ thông tin;

Đảm bảo 100% hộ nghèo, cận nghèo đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh, đi lao động có thời hạn ở nước ngoài theo hợp động được hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi và các chính sách từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững;

Hàng năm lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo được giải quyết việc làm mới từ 800 - 1.000 lao động; từ 300 – 500 lượt lao động được học nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp và tập huấn khoa học kỹ thuật áp dụng trong sản xuất, kinh doanh.

Triển khai xây dựng, nhân rộng mô hình giảm nghèo có hiệu quả 

Để thực hiện các mục tiêu, huyện đã đề ra một số nhiệm vụ.

Thứ nhất, tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, người dân về giảm nghèo bền vững.

Theo đó, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đa dạng các hình thức truyền thông phù hợp với tình hình thực tế và mục tiêu của chương trình giảm nghèo đa chiều gắn với xây dựng nông thôn mới;

Tập trung chỉ đạo tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm, dạy nghề cho lao động nông thôn, chú trọng vào lao động thuộc hộ nghèo hộ thiếu vốn, thiếu tư liệu sản xuất, không biết cách làm ăn, chây lười lao động;

Phát triển mạng lưới tuyên truyền viên, báo cáo viên về giảm nghèo ở các cấp; xây dựng chuyên mục về giảm nghèo trên phương tiện thông tin đại chúng, lưu trữ, bảo quản, sử dụng cơ sở dữ liệu về giảm nghèo để người nghèo có thông tin về chủ trương, chính sách, các dự án của Chương trình giảm nghèo.

Thứ 2, thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, tăng thu nhập cho người nghèo. Các hỗ trợ này bao gồm: Hỗ trợ phát triển sản xuất, dạy nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nghèo; Hỗ trợ về giáo dục – đào tạo; Hỗ trợ về y tế; Hỗ trợ về nhà ở, điện, nước sinh hoạt; Hỗ trợ người nghèo tiếp cận thông tin.

Trong đó, huyện đề ra một số chỉ tiêu cụ thể đối với mỗi chính sách hỗ trợ.

Chẳng hạn, thực hiện chính sách tín dụng đối với hộ nghèo; trong giai đoạn, có khoảng 2.500 lượt hộ nghèo, 6.000 lượt hộ cận nghèo và 1.000 lượt học sinh, sinh viên thuộc diện được vay vốn tín dụng ưu đãi theo quy định.

Triển khai xây dựng, nhân rộng mô hình giảm nghèo có hiệu quả. Đến năm 2025, dự kiến xây dựng 5 mô hình giảm nghèo cho khoảng 500 hộ nghèo tham gia mô hình.

Đầu tư nâng cấp, cải tạo các trạm truyền thanh cơ sở đảm bảo 100% các xã có trạm truyền thanh hoạt động tốt, phát triển mạng viễn thông ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa tạo điều kiện để người nghèo, đồng bào DTTS, người sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tiếp cận với các dịch vụ thông tin, sử dụng các thiết bị viễn thông, phát thanh truyền hình giúp họ hiểu biết quyền, nghĩa vụ của mình, chủ động tiếp cận với các chính sách trợ giúp của Nhà nước, vươn lên thoát nghèo.

Tiếp tục đưa chương trình văn hóa thông tin lưu động về cơ sở, đa dạng hóa các hoạt động thông tin, tuyên truyền để người nghèo được tiếp cận với các hoạt động văn hóa; phổ biến các gương thoát nghèo điển hình, mô hình giảm nghèo có hiệu quả.

V.v...

Ngoài ra, huyện cũng đề ra nhiệm vụ phát huy vai trò cụ thể của các tổ chức cơ sở đảng, các phòng, ban, đơn vị, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội giúp đỡ cho hộ nghèo; tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, khen thưởng.

Công Sáng, Minh Hưng, Thu Huyền

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.