Quản Bạ (Hà Giang): Giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 6% - 8%/năm

Thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Quản Bạ (Hà Giang) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm từ 6% - 8%.

Huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn huyện đạt 75%, mỗi năm đào tạo nghề cho trên 700 người. Đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn có nhu cầu đi lao động ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động để nâng cao thu nhập cho nhập. Phấn đấu mỗi năm giải quyết việc làm cho trên 1.500 lao động.

Để đạt mục tiêu đề ra, thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo việc làm, đào tạo nghề, giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm từ 6% - 8%, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

W-img-20230406-1132562-1.jpg
Từ nay đến cuối năm 2023, huyện phấn đấu giảm khoảng 7,9% tỷ lệ hộ nghèo.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Quản Bạ lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết số 26-NQ/TU ngày 27/4/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về lãnh đạo thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững, phấn đấu huyện Quản Bạ thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021 - 2025; trong những năm qua, huyện Quản Bạ đã chủ động, tích cực phối hợp thực hiện hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Từ đó, cuộc sống của nhân dân đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ, nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Nhằm giải quyết việc làm cho lao động địa phương, từ năm 2020 đến nay, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn mở 103 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thu hút trên 3.600 người tham gia.

Đồng thời phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện có nhu cầu đi lao động ngoài tỉnh, đi xuất khẩu lao động để tăng thu nhập, ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo. Kết quả đã tạo việc làm cho 8.450 người; trong đó lao động đi xuất khẩu tại các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Nga, Malaysia, Úc... là 126 người.

Hàng năm, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch, chương trình thực hiện công tác giảm nghèo, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện đảm bảo đồng bộ, rộng khắp có hiệu quả.

Triển khai chương trình đã hỗ trợ xây dựng được 474 ngôi nhà và huy động hỗ trợ được trên 37.900 ngày công; Đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm từ 6% đến 8%/năm, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Từ đó đời sống của nhân dân ngày càng cải thiện và được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế, giáo dục, nước sạch, truyền thông...

Từ nay đến cuối năm 2023, huyện Quản Bạ phấn đấu giảm khoảng 7,9% tỷ lệ hộ nghèo. Trong đó, tập trung thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, 3 chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, chăm lo đời sống nhân dân. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị liên quan mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn để nâng cao kỹ năng nghề, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp trong nước. 

Quỳnh Nga

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.