Điện Biên

Phát huy hiệu quả các mô hình sinh kế để giảm nghèo bền vững tại Mường Chà

Nhờ áp dụng các mô hình sinh kế phù hợp, công tác giảm nghèo ở huyện Mường Chà (Điện Biên) đã có nhiều chuyển biến tích cực; tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo từng năm.

Huyện biên giới Mường Chà (Điện Biên) có 13 dân tộc, với trên 92% dân số là người dân tộc thiểu số. Những năm qua, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo, nhất là chú trọng, phát huy các chính sách hỗ trợ, nguồn vốn ưu đãi, áp dụng các mô hình kinh tế phù hợp, đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Mường Chà có nhiều chuyển biến tích cực; tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo từng năm.

Xác định nguyên nhân thiếu tư liệu sản xuất và thiếu vốn sẽ khiến cho nhiều gia đình, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số chưa thoát khỏi cảnh đói nghèo, do vậy, từ nguồn vốn chương trình giảm nghèo bền vững, huyện Mường Chà đã hỗ trợ chuyển đổi những vùng trồng ngô, sắn không hiệu quả sang trồng cây dứa theo hướng hàng hóa nhằm mang lại hiệu quả cao hơn. 

Các mô hình sinh kế hiệu quả sẽ hỗ trợ bà con DTTS thoát nghèo bền vững. Ảnh minh họa

Những câu chuyện từ thực tế

Trước đây, gia đình anh Giàng A Chía, bản Na Sang, xã Na Sang chủ yếu canh tác lúa nương hoặc ngô nhưng năng suất không cao. Thậm chí có những năm thời tiết không thuận lợi dẫn đến mất mùa, khiến cuộc sống thiếu thốn, đói ăn. 

Qua thông tin tuyên truyền của cán bộ xã, anh biết đến chương trình hỗ trợ giảm nghèo đang được huyện triển khai nên đã đăng kí tham gia. Sau 6 năm được chương trình hỗ trợ về giống, kỹ thuật, chuyển đổi từ ngô, lúa nương sang trồng dứa gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo, mỗi năm còn có thể tiết kiệm được cả trăm triệu đồng từ việc bán dứa. 

Từ những diện tích canh tác manh mún ban đầu, đến nay, tổng diện tích dứa trên toàn huyện đã được mở rộng hơn 200ha, tập trung chủ yếu ở xã Na Sang, Mường Mươn, Sa Lông...  Để có đầu ra ổn định, nâng cao thu nhập, huyện còn hướng người dân sản xuất dứa theo hướng VietGAP, liên kết và nhận được sự trợ lực hiệu quả từ các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn.

Một mô hình khác là mô hình chăn nuôi bò theo nhóm được triển khai đầu tiên tại bản Huổi Đáp, xã Pa Ham, sau đó nhân rộng tại nhiều xã khác đã góp phần tích cực vào giảm nhanh và bền vững tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện. Mô hình được thực hiện năm 2016, với mỗi nhóm có 6 hộ tham gia.

Các gia đình hội viên tự nguyện tham gia “Dự án nhóm hộ vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh”. Từ nguồn vốn vay 30 triệu đồng của Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện, nhóm đã mua 5 con bò cái sinh sản về chăn nuôi. Đến nay đàn bò đã phát triển và mang lại lợi nhuận cho bà con. Mô hình xây dựng và phát triển theo tinh thần gắn trách nhiệm và  thúc đẩy ý chí tự lực, tự cường của người dân trong làm kinh tế, hướng đến thoát nghèo.

Một thí dụ khác, năm 2019 Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mường Chà triển khai Dự án mô hình nuôi bò cái sinh sản giống địa phương năm 2019 - 2020, thuộc nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, Chương trình 30a tại bản Phi Hai, xã Sá Tổng. 

Ban đầu, dự án được triển khai từ tháng 7/2019 cho 28 hộ nghèo với nguồn kinh phí hơn 594 triệu đồng. Qua 18 tháng thực hiện, số bò khi kết thúc dự án là 24 con, tăng 10 con, số bò có chửa là 7 con. Tổng giá trị đàn bò tăng thêm so với ban đầu là hơn 80 triệu đồng. Đến nay, nhiều nông dân các xã vùng cao trên địa bàn huyện cũng áp dụng mô hình nuôi bò theo nhóm, nuôi bò sinh sản. Từ đó góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững. 

V.v...

Có thể thấy, thông qua các chương trình, dự án, các mô hình phát triển kinh tế... không chỉ giúp bà con trên địa bàn các xã nói riêng, toàn huyện nói chung xóa được đói, giảm được nghèo mà quan trọng hơn nó làm thay đổi tư duy, nếp nghĩ của bà con trong phát triển kinh tế.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương, ý thức tự vươn lên của người dân, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện đã và đang có chuyển biến rõ nét. Qua thống kê, từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã có hơn 800 hộ được giúp đỡ vươn lên thoát nghèo, số lao động là người dân tộc thiểu số được đào tạo nghề là trên 1.200 người. 

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung nhân rộng những mô hình giảm nghèo hay, cách làm tốt nhằm khích lệ người dân, nhất là người nghèo, cộng đồng dân cư nâng cao vai trò, vị thế của mình trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, để không còn tình trạng trông chờ, ỷ lại vào các chính sách của Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, huyện chú trọng phân cấp, trao quyền cho người nghèo và chính quyền cơ sở trong tổ chức thực hiện các dự án hỗ trợ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế theo quy hoạch; khai thác, huy động thực hiện lồng ghép hiệu quả nguồn vốn các chương trình, dự án xóa đói giảm nghèo với các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, để xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa, nâng mức thu nhập cho hộ nghèo.

Hồng Liên, Huy Phúc, Ngọc Ánh

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.