Năm 2023, Bắc Kạn giảm tỷ lệ hộ nghèo 2,46%

Theo kết quả rà soát, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2023 của tỉnh Bắc Kạn là 22,25%, giảm 2,46% so với năm 2022.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn, kết quả sơ bộ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tổng hợp từ các huyện, thành phố cho thấy, với 18.305/82.263 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2023 của tỉnh là 22,25%, giảm 2,46%; số hộ cận nghèo còn 7.364/82.263 hộ, chiếm tỷ lệ 8,95%, giảm 0,05% so với năm 2022.

giam ngheo2.jpg
 Công tác giảm nghèo được các địa phương quan tâm triển khai thực hiện ngay từ đầu năm.

Tại hai huyện nghèo Ngân Sơn và Pác Nặm, số hộ nghèo còn 7.118/15.143 hộ, chiếm tỷ lệ 47,01%, giảm 2,98%; hộ cận nghèo còn 1.989/15.143 hộ, chiếm tỷ lệ 13,13%, giảm 0,418% so với năm 2022.

Qua kết quả kiểm tra tại các huyện, thành phố cũng cho thấy, công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các địa phương quan tâm triển khai thực hiện ngay từ đầu năm.

Các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn đã thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo, ban quản lý về công tác giảm nghèo; xây dựng quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cho thành viên ban chỉ đạo, ban quản lý phụ trách địa bàn xã, thôn, giúp đỡ các hộ dự kiến thoát nghèo. Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình giảm nghèo năm 2023, trong đó đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo, số hộ nghèo (có danh sách cụ thể); phân tích nguyên nhân nghèo để đưa ra các giải pháp thực hiện.

Một số huyện tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác giảm nghèo, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tại cấp xã như Na Rì, Ngân Sơn, Chợ Đồn, Bạch Thông, Ba Bể, Pác Nặm, thành phố Bắc Kạn; đôn đốc, chỉ đạo cấp xã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ triển khai hoàn thành kế hoạch giảm nghèo đã đề ra.

Năm 2023, các huyện, thành phố được giao 269.703,467 triệu đồng (bao gồm cả nguồn vốn 2022 chuyển sang) để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; trong đó vốn đầu tư 153.528 triệu đồng, vốn sự nghiệp 116.175,467 triệu đồng.

Từ nguồn vốn này, đã có 37 công trình cơ sở hạ tầng được đầu tư, trong đó đầu tư xây mới 14 công trình, chuyển tiếp 23 công trình, duy tu bảo dưỡng 28 công trình. Triển khai 146 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết chuỗi giá trị và 57 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp.

Hỗ trợ tạo việc làm cho 8.000 người, trong đó đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 1.500 lao động. Đã có 4.727 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn phát triển sản xuất; 596 hộ nghèo vay vốn làm nhà ở; 2.017 hộ vay vốn giải quyết việc làm; 59 hộ vay tín dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên...

Cùng với đó, các chính sách hỗ trợ về giáo dục, đào tạo (học phí, tiền ăn, tiền ở); chính sách hỗ trợ về y tế; hỗ trợ về nhà ở, tiền điện; trợ giúp pháp lý cho người nghèo được triển khai đồng bộ, hiệu quả đã giúp các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Mỹ Hoà và nhóm PV

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Đưa lúa nước lên bản giúp người Mày xoá đói, giảm nghèo

Khi đưa lúa nước lên bản, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã giải quyết đúng gốc rễ cái đói mà đồng bào phải đối mặt. Những mùa vàng ở K. Ai đã góp phần giúp bà con xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống.