Điện Biên:

Huyện Nậm Pồ phát huy lợi thế về SXNN góp phần giảm nghèo bền vững

Những năm qua Đảng bộ, chính quyền huyện biên giới Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều giải pháp để tập trung xóa đói giảm nghèo, bao gồm việc phát huy lợi thế về sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Với trên 95% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Nậm Pồ (Điện Biên) là huyện nghèo gặp nhiều khó khăn . Đồng bào nơi đây còn hạn chế trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Thêm vào đó, đặc điểm địa bàn rộng, địa hình giao thông chia cắt phức tạp… là những rào cản lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững của địa phương.

Những năm qua Đảng bộ, chính quyền huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều giải pháp để tập trung xóa đói giảm nghèo. Từ sự chủ động của chính quyền địa phương cộng với ý thức tự lực vươn lên của mỗi người dân, đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn đã đổi thay và không ngừng phát triển.

Để xóa đói giảm nghèo, ngoài được sự hỗ trợ từ các nguồn vốn đầu tư của Trung ương thông qua các chương trình, dự án thì huyện Nậm Pồ cũng đã tích cực huy động sự đóng góp của các doanh nghiệp, sự tham gia xã hội hóa của cộng đồng để đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Đến nay, huyện đã có 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm, hơn 80% người dân được sử dụng điện lưới quốc gia, 94% số bản có đường dân sinh... Những kết quả này đã và đang góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương phát triển.

Phát triển mô hình cây có múi đã giúp nhiều hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống

Triển khai nhiều giải pháp khai thác những tiềm năng, lợi thế hiện có

Với lợi thế về sản xuất nông nghiệp, Nậm Pồ đang triển khai nhiều giải pháp nhằm khai thác những tiềm năng, lợi thế hiện có. Theo đó, huyện đã tập trung phát triển những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao; thành lập các hợp tác xã nông nghiệp. Đồng thời triển khai các chính sách hỗ trợ xây dựng các mô hình liên kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm; tạo điều kiện hỗ trợ người dân phát triển cây ăn quả, cây dược liệu theo hướng hàng hóa. 

Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được hàng trăm mô hình trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao như mô hình trồng mận ở xã Vàng Ðán, sa nhân ở xã Nậm Khăn, Nà Bủng; các mô hình trồng cam, bưởi, ổi, sơn tra và một số loại cây ăn quả khác ở Nà Hỳ, Si Pa Phìn, Phìn Hồ, Chà Cang, Chà Nưa...

Các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện, khí hậu của địa phương, tiêu biểu như: Mô hình trồng cam của Ông Sùng Quán Tùng, ở bản Tàng Do, xã Nậm Tin với gần 10ha, bước đầu cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi vụ cam; các mô hình trồng cây xả lấy dược liệu tinh ở các xã Vàng Đán, Nậm Tin, Nà Hỳ… cũng đã mang lại hiệu quả kinh tế, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo.

Gia đình chị Giàng Thị Giáo, bản Nậm Tin 4 (xã Nậm Tin) là tấm gương tiêu biểu trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, thoát nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn. Nhờ được tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật chăm nuôi, trồng trọt do Hội Nông dân huyện mở, kết hợp tham quan các mô hình trồng cây ăn quả ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh; năm 2016, chị vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cộng với vay mượn 100 triệu đồng đầu tư trồng 1.000 cây cam sành.

Từ năm 2018 đến nay, vườn cam cho thu hoạch; trung bình mỗi năm thu 15 - 20 triệu đồng. Ngoài trồng cam, gia đình còn kết hợp chăn nuôi 10 trâu, bò, trên 200 con gà tạo thêm thu nhập ổn định, cuộc sống gia đình khấm khá hơn. Đến nay, chị đã trả hết nợ ngân hàng, xây nhà mới, mua sắm được đồ dùng phục vụ sinh hoạt...

Ngoài ra, có điều kiện thuận lợi để phát triển chăn nuôi, huyện Nậm Pồ đã quy hoạch vùng phát triển chăn nuôi đại gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa. Nếu như năm 2015, đàn gia súc của huyện Nậm Pồ có 53 nghìn con thì nay đã tăng lên trên 70 nghìn con, gia cầm gần 170 nghìn con. 

Nhiều hộ gia đình phát triển các mô hình trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm có thu nhập lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Điển hình như mô hình chăn nuôi bò của gia đình ông Hồ Chử Vàng, bản Đệ Tinh 2, xã Phìn Hồ.

Trước đây gia đình ông Hồ Chử Vàng chăn nuôi trâu, bò theo hướng truyền thống chỉ nuôi từ 3 - 5 con, do chưa áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi nên đàn gia súc tăng trưởng chậm, hiệu quả kinh tế thấp. Từ khi được chính quyền địa phương tư vấn, tuyên truyền thực hiện mô hình gia trại chăn nuôi nên gia đình ông quyết định đầu tư vốn, xây dựng chuồng trại chăn nuôi trâu, bò, ngựa thương phẩm.

Nhờ được tập huấn về kỹ thuật, kết hợp học hỏi kinh nghiệm từ những hộ chăn nuôi trước và áp dụng vào thực tế mà đàn gia súc phát triển tốt. Mỗi năm gia đình ông xuất bán từ 6 - 10 con trâu, bò; sau khi trừ chi phí ông Vàng thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng/năm từ chăn nuôi. Hiện nay đàn gia súc của gia đình ông phát triển quy mô trên 100 con bò.

Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Nậm Pồ đã và đang tập trung chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho bà con về các giống cây trồng vật nuôi mới nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi cho bà con. Tới đây, Trung tâm sẽ tập trung cho việc thực hiện nghị quyết phát triển chăn nuôi trâu, bò. Đồng thời triển khai 10 mô hình, trong đó có 4 mô hình chăn nuôi bò sinh sản, 4 mô hình chăn nuôi trâu bò thịt; phát triển nguồn thức ăn sẵn sàng cho mùa khô.

Văn Bắc, Thu Hà, Minh Thúy

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.