Bắc Kạn:

Chương trình, chính sách về giảm nghèo được triển khai đồng bộ, toàn diện

Các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ giảm nghèo, tạo việc làm, sinh kế bền vững cho người nghèo; nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

UBND tỉnh Bắc Kạn ngày 22/12 tổ chức Hội nghị biểu dương trong thực hiện công tác giảm nghèo.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình nhấn mạnh, giảm nghèo luôn là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển của đất nước cũng như mỗi địa phương.

Cũng theo ông Nguyễn Đăng Bình, trải qua hơn 20 năm triển khai thực hiện, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương, đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người nghèo, sự chung tay, góp sức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh, công tác giảm nghèo của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Vượt qua nhiều khó khăn, các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ giảm nghèo, tạo việc làm, sinh kế bền vững cho người nghèo; nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện công tác giảm nghèo trong năm qua là những tấm gương tiêu biểu, minh chứng cho việc triển khai thực hiện tốt công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Qua đó khơi dậy ý chí tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo bền vững, lan tỏa trong cộng đồng dân cư về trách nhiệm thoát nghèo của chính người nghèo và nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia vào công tác giảm nghèo.

Tỷ lệ hộ nghèo của Bắc Kạn năm sau giảm so với năm trước. Ảnh minh họa

Tăng cường kỹ năng sản xuất, tạo thêm việc làm, sinh kế cho người nghèo 

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2020 và năm 2021, thực hiện theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020; năm 2022 thực hiện theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, kết quả sơ bộ tỷ lệ hộ nghèo giảm khoảng 2,5%, đạt mục tiêu Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra;

Chương trình, chính sách về giảm nghèo được triển khai đồng bộ, toàn diện. Các chính sách thực hiện đúng đối tượng, trong đó ưu tiên đối với các đối tượng yếu thế, vùng đồng bào dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn; từng bước giảm dần những chính sách hỗ trợ cho không, tăng chính sách hỗ trợ có điều kiện;

Tập trung thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất theo hình thức liên kết, tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho hợp tác xã, phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn; khuyến khích sự tham gia của hộ nghèo, cận nghèo, giúp họ cải thiện sinh kế, ổn định cuộc sống. Nhân rộng các mô hình giảm nghèo có hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương.

Cùng với đó, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã được triển khai sâu rộng. Thông qua sự vận động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức, đoàn thể xã hội, nhiều chương trình trợ giúp từ các doanh nghiệp, cá nhân, các nhà hảo tâm đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội cùng quan tâm hướng tới người nghèo.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh khẳng định, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đã đến đúng đối tượng và phát huy hiệu quả; tỷ lệ hộ nghèo năm sau giảm so với năm trước, hàng năm giảm trên 2%, đạt mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra; đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình trong công tác giảm nghèo.

Ông Hoàng Duy Chinh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các huyện, thành phố triển khai đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, chính sách về giảm nghèo, nhất là 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh. Tăng cường kiến thức, kỹ năng sản xuất, tạo thêm công ăn việc làm, sinh kế cho người nghèo.

Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp tục đồng hành, chung tay, có các hoạt động thiết thực, đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh. Các hộ nghèo, hộ cận nghèo cần phát huy hơn nữa ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực vươn lên vì một cuộc sống ấm no, hạnh phúc của chính mình.

Năm 2022, “Quỹ vì người nghèo” các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã vận động được hơn 6,7 tỷ đồng để xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo.

Ngay trong Lễ phát động hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, đã có hơn 160 đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân đăng ký tham gia và ủng hộ với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Tính trong năm 2022, “Quỹ vì người nghèo” các cấp đã vận động được hơn 6,7 tỷ đồng; trong đó cấp tỉnh huy động được hơn 6 tỷ đồng, cấp huyện 277 triệu đồng, cấp xã huy động được hơn 433 triệu đồng.

Từ nguồn Quỹ này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa được 106 ngôi Nhà Đại đoàn kết; tặng 188 suất quà cho học sinh, bệnh nhân nghèo; hỗ trợ xây dựng 1 nhà văn hóa; hỗ trợ xây dựng, duy trì mô hình “Chăn nuôi gà thả vườn” cho 15 hộ nghèo tại xã Yên Mỹ (Chợ Đồn)...

Hiện nay, Ủy ban MTTQ tỉnh đang phối hợp với Chi nhánh BIDV tỉnh Bắc Kạn tổ chức các bước rà soát, kiểm tra, xác minh các đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách để thống nhất hỗ trợ xây dựng 100 ngôi Nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền 5 tỷ đồng, thực hiện trong năm 2022 - 2023.

Mạnh Hưng, Ngân Phương, Hoàng Giang

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.