Chủ tịch hội nông dân giúp bà con thoát nghèo

Với cương vị là Chủ tịch Hội Nông dân xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La),  ông Lò Văn Phới (dân tộc Thái) đã cùng với Ban Chấp hành Hội giúp đỡ 8 gia đình nông dân thoát nghèo.

Trong nhiều năm qua, ông Lò Văn Phới đã tích cực vận động hội viên nông dân trong xã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất, thực hiện mô hình sản xuất. Gia đình ông cũng là tấm gương sản xuất kinh doanh giỏi 

Năm 2012, ông Lò Văn Phới đã vay Ngân hàng Chính sách xã hội 50 triệu đồng, cùng với tiền tiết kiệm của gia đình đầu tư nuôi 16 con trâu, bò nhốt chuồng. Đồng thời, mở cửa hàng kinh doanh hàng tạp hóa phục vụ bà con trong bản, trong xã. Mỗi năm, gia đình thu nhập 120 triệu đồng từ bán trâu, bò và bán hàng tạp hóa. 

Toàn bộ đất để xây dựng trường mầm non xã Ngọc Chiến đều do ông Lò Văn Phới tự nguyện hiến.

Trước nhu cầu về cây sơn tra giống của người dân trong vùng, ông Phới đã đi học hỏi kiến thức ở Hội Nông dân huyện, Trạm Khuyến nông (nay là Trung tâm Dịch dịch nông nghiệp), đầu tư ươm từ 15-18 vạn cây giống, trừ chi phí, thu 150 triệu đồng. Gia đình ông còn mở dịch vụ cung cấp phân bón và thu mua nông sản bà con trong xã. Từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên, sau khi trừ chi phí, bình quân mỗi năm gia đình ông thu nhập 500 triệu đồng.

Ở cương vị là Chủ tịch Hội Nông dân xã, ông Lò Văn Phới đã cùng với Ban Chấp hành Hội giúp đỡ 8 gia đình nông dân thoát nghèo; giúp đỡ vốn, vật tư, kinh nghiệm sản xuất cho 10 hộ dân. Riêng gia đình ông Phới, đã đầu tư cho 6 hộ nông dân cùng ở bản Đông Xuông với gia đình ông nuôi trâu, bò sinh sản theo hình thức nuôi rẽ. Hiện cả 6 hộ này đã thoát nghèo. Đồng thời, cho 8 hộ nghèo vay vốn không tính lãi để phát triển sản xuất, với mức từ 15-20 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, còn tạo việc làm cho 30 lao động địa phương, với mức thu nhập 4,5-5 triệu đồng/tháng.

Năm 2017, xã Ngọc Chiến được đầu tư mở rộng trường mầm non. Khi đó để tìm được một vị trí thuận lợi xây dựng trường học là bài toán nan giải. Bởi để có một khu đất rộng ở một vị trí đi lại thuận tiện nhất thì đều là đất đã có công trình xây dựng hoặc cây cối hoa màu của người dân. Đang lúc xã loay hoay tìm đất thì như “bắt được vàng” khi ông Lò Văn Phới đã đề xuất hiến hơn 3.000 m2 đất gồm đất ở, đất trồng hoa màu và đã có công trình xây dựng ở ngay cạnh trường cũ để xây trường mầm non.

Ông Bùi Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Chiến, cho biết: Việc gia đình ông Lò Văn Phới tự nguyện hiến hơn 3.000 m2 đất để xã xây dựng trường mầm non là điều không phải ai cũng làm được. Bởi giá trị của khu đất này nếu tính thì cũng tiền tỷ rồi, trong khi chưa tính giá trị các công trình, cây cối trên đất phải phá bỏ của gia đình ông. 

Nhiều năm qua, ông Phới được đánh giá cao trong công việc, luôn tích cực tham mưu với xã, phối hợp với các ban ngành, tổ chức đoàn thể về xây dựng, thực hiện chính sách phù hợp với tình hình mới ở cơ sở. 

Năm 2020, khi xã  có chủ trương mở rộng các tuyến đường tại địa bàn, trong đó có các tuyến chính như quốc lộ 109 và đường liên bản đã gặp nhiều khó khăn do các tuyến đường cần mở rộng lại là đất ở, đất trồng cây lâu năm và có các công trình xây dựng trên đất của nhiều hộ dân. Cũng trong lúc nhiều hộ dân chưa đồng thuận thì một lần nữa ông Phới lại đứng ra giải quyết được vấn đề khi tiên phong hiến tiếp gần 300m đất mặt đường, trong đó có 227 m mặt quốc lộ 109 có tổng diện tích trên 1.300 m2 với trị giá đất gần 2 tỷ đồng, chưa tính giá trị công trình xây dựng và hoa màu trên đất...

 Cũng từ những đóng góp cho cộng đồng, tiêu biểu trong sản xuất và giúp đỡ nhiều hộ nghèo tại các bản thoát được nghèo…, ông Lò Văn Phới đã được các cấp từ trung ương đến địa phương tặng nhiều bằng khen, giấy khen, được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Trong đó, năm 2021 ông đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Duy Tiến, Minh Thúy, Lê Hạnh

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.