Bữa ăn giàu dinh dưỡng cho trẻ em, phụ nữ mang thai tại Yên Bái, Sơn La

Được triển khai từ năm 2017, đến nay Dự án “Lồng ghép cải thiện dinh dưỡng trẻ em khu vực miền núi phía bắc” đã đem lại hiệu quả thiết thực.

Mục tiêu của Dự án là tăng khoảng 20% số trẻ dưới 6 tháng tuổi được bú sữa mẹ hoàn toàn, tăng 30% số phụ nữ mang thai được khám thai ít nhất 3 lần trong thời kỳ mang thai và có được nhiều sáng kiến trong hoạt động lồng ghép về phát triển sản xuất nông nghiệp và cải thiện tình trạng dinh dưỡng tại Việt Nam.

Được triển khai từ năm 2017, đến nay Dự án “Lồng ghép cải thiện dinh dưỡng trẻ em khu vực miền núi phía bắc” đã đem lại hiệu quả thiết thực. Dự án do Quỹ Phát triển xã hội Nhật Bản tài trợ thông qua Ngân hàng Thế giới (WB), thực hiện tại 10 xã của huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải (Yên Bái), 10 xã ở Mộc Châu, Mai Sơn (Sơn La).

Dự án trực tiếp giúp đỡ những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 5 tuổi là dân tộc Mông, Dao, Thái ở 2 tỉnh trên, nhằm giải quyết đình trạng suy dinh dưỡng cho trẻ em tại đây.

Dự án hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật sản xuất nông nghiệp chi phí thấp, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho người dân tộc thiểu số để cải thiện tình hình an ninh lương thực và dinh dưỡng; tổ chức nhiều chiến dịch tuyên truyền thay đổi hành vi, cải thiện thực hành dinh dưỡng dựa vào cộng đồng. Cụ thể là khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ, hướng dẫn chăm sóc thai nghén, nuôi dưỡng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với chế độ ăn đa dạng thông qua việc đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp, đẩy mạnh việc sử dụng thức ăn tự nhiên, giàu dinh dưỡng và có sẵn tại địa phương.

Đồng thời, cũng giúp cộng đồng và bà mẹ theo dõi tình trạng dinh dưỡng của trẻ, từ đó đẩy lùi tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội, phá vỡ vòng luẩn quẩn của đói nghèo và giảm tình trạng mất cân bằng về thu nhập trong xã hội. Ước tính khoảng 142.000 người được hưởng lợi trực tiếp từ Dự án này và hàng trăm nghìn người được hưởng lợi gián tiếp.

Nâng cao chất lượng cuộc sống

Ông Mù A Khua (Yên Bái) một trong những được người hưởng lợi từ dự án chia sẻ: "Gà nuôi để lấy thịt nấu cháo cho con, cho mẹ. Rau thì mình trồng cấy để về nấu bột cho con. Tôi rất hạnh phúc khi con tôi lớn và khỏe mạnh như thế".

Anh Sồng A Của, xã Đông Sang (Mộc Châu) ca cho biết, nhờ có dự án mà trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai của bản anh đã có đủ dinh dưỡng, sức khoẻ. Điều đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Gia đình Mè Thị Sơn được cán bộ Trung tâm Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Trạm Tấu trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật làm đất trồng rau, chăn nuôi gà. Ban đầu, gia đình chị Sơn được hỗ trợ 15 con gà giống, đến giờ, số gà đã tăng nhiều lần. Gà con sau khi ấp nở, được chuyển xuống chuồng bên cạnh, được kê cao rồi cho ăn cám và uống nước sạch. Ngoài ra, một phần trứng được dùng làm thức ăn cho con trai của chị Sơn.

Đồng bào dân tộc vốn quen cho lợn gà thả rông, rau rừng hái lượm, nay áp dụng đúng kỹ thuật thì gà con không bị chết, rau được quây trong vườn có bón phân ủ mục, không dùng phân hóa học, su su trồng cạnh chuồng lợn và ao nước sai quả, đã chủ động dinh dưỡng trong bữa ăn cho gia đình.

Không chỉ có chị Sơn, nhiều hộ thuộc đối tượng là bà mẹ mang thai và gia đình có nuôi trẻ nhỏ ở các bản của xã Túc Đán, Phình Hồ (Yên Bái) cũng được đội ngũ khuyến nông viên trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gà, kỹ thuật trồng một số giống rau trong vườn, trồng đậu tương và trồng lúa theo phương pháp hữu cơ, bền vững.

Nhờ đó, đồng bào dân tộc thiểu số đã nắm được những kiến thức cơ bản, áp dụng vào mô hình thực tế của gia đình, mang lại hiệu quả cho người dân khi chuyển đổi tập quán chăn nuôi, trồng cấy, áp dụng kỹ thuật vào nuôi trồng, từ đó tiết kiệm chi phí, có thêm phần dinh dưỡng trong bữa ăn của trẻ em và phụ nữ mang thai, nâng cao thể chất, giảm thấp còi, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương.  

Duy Tiến, Thu Hằng, Duy Tuấn

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.