Bộ đội Biên phòng giúp nhân dân khu vực biên giới xóa đói giảm nghèo

Những năm qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã xây dựng nhiều mô hình giúp nhân dân ở khu vực biên giới phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế, xã hội vùng miền núi, biên giới, hải đảo, BĐBP đã phối hợp với Ủy ban Dân tộc, cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án ở khu vực biên giới, hải đảo, như: Các chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, Chương trình 135, 134, Nghị quyết 30a, Nghị quyết 80 của Chính phủ và phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. 

Trong những năm qua, các đơn vị BĐBP trên các tuyến biên giới đã làm tốt công tác phối hợp vận động, hướng dẫn nông dân ở khu vực biên giới có kiến thức, tiềm lực để phát triển kinh tế gia đình, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, từng bước đẩy lùi nghèo đói, phát triển kinh tế - xã hội. 

BĐBP Quảng Bình giúp bà con bản Ka Ai (xã Văn Hoá, huyện Minh Hoá) cày ruộng chuẩn bị cấy lúa.

Thông qua các phong trào, mô hình đã xuất hiện ngày càng nhiều gương nông dân điển hình vượt khó, vươn lên xóa đói giảm nghèo, nhiều hộ có quy mô sản xuất lớn, vốn kinh doanh hàng chục tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. 

Tiêu biểu phải kể đến là mô hình nuôi lợn đất tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo biên cương của Hội Phụ nữ cơ sở BĐBP Điện Biên. Mô hình này được thực hiện từ năm 2018. Mỗi ngày, cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ cơ sở BĐBP Điện Biên tiết kiệm từ 1.000-2.000 đồng; đồng thời, các chị em còn thu gom chai nhựa, bìa cát tông để bán lấy tiền, vừa bảo vệ môi trường, lại có nguồn quỹ nuôi lợn đất tiết kiệm. Số tiền từ nguồn quỹ nuôi lợn đất này được các cán bộ, hội viên hỗ trợ các gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình. Mô hình đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ trong tập thể hội viên, phụ nữ, mà còn được đông đảo cán bộ, chiến sĩ của cơ quan tích cực hưởng ứng, tham gia và ủng hộ.

Hay như mô hình nuôi lợn và gà thương phẩm cho phụ nữ xã đặc biệt khó khăn Vô Ngại, Lục Hồn (huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh) của Hội Phụ nữ cơ sở BĐBP Quảng Ninh triển khai từ năm 2018 đến nay đã có hơn 50 hộ dân được hỗ trợ vốn và con giống với số tiền gần 450 triệu đồng. 

Hoặc mô hình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh của Hội Phụ nữ cơ sở BĐBP Đắk Lắk được triển khai từ năm 2017, nhằm giúp đỡ những phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, phấn đấu làm giàu chính đáng.

Ngoài ra còn rất nhiều phụ nữ ở khu vực biên giới được các đơn vị hỗ trợ, giúp đỡ bằng các mô hình hiệu quả, thiết thực như: Tổ hợp tác sản xuất nấm sạch của tỉnh Quảng Bình; mô hình tổ liên kết phụ nữ dân tộc thiểu số trồng mì cao sản và mô hình phụ nữ dân tộc thiểu số nuôi bò sinh sản” của tỉnh Kon Tum;  mô hình tổ hợp tác chăn nuôi lợn lai trắng kinh tế của tỉnh Cao Bằng .v.v..

Tại tỉnh Quảng Bình, nhiều mô hình như ánh sáng vùng biên của Đồn Biên phòng Cồn Roàng đã xây dựng được 16 công trình ánh sáng vùng biên vơi chiều dài 16,2km, tổng trị giá 815 triệu đồng.

Mô hình tiếng máy vùng biên, con giống vùng biên của Đồn Biên phòng Làng Mô…. đưa gần 25 máy nông nghiệp các loại như máy cày, xay xát, tuốt lúa, nghiền ngô, khoai sắn, trị giá 226 triệu đồng cho 11 thôn, bản, hỗ trợ 10 mô hình sinh kế phát triển kinh tế hộ gia đình trên địa bàn giúp bà con nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm thời gian, đồng thời là nguồn động lực lớn động viên, khuyến khích bà con tích cực lao động, mở rộng sản xuất, phấn đấu vươn lên, từng bước tự làm chủ cuộc sống của mình.

BĐBP Quảng Trị ra đồng cấy lúa giúp bà con. 

Ngoài ra, mô hình dê giống khởi nghiệp của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay đã giúp những cặp vợ chồng trẻ xây dựng, phát triển kinh tế gia đình khởi đầu từ 4 con dê giống với số tiền 12 triệu đồng. Bằng phương thức luân chuyển từ gia đình này đến gia đình khác sau khi đàn dê con đủ thời gian tách mẹ, đến nay, mô hình này đã có hơn 10 hộ gia đình trẻ tham gia tạo điều kiện để họ có nguồn vốn đầu tư khởi nghiệp, phát triển kinh tế, tạo động lực trong việc xoá đói, giảm nghèo trên địa bàn.

Từ các mô hình trên, BĐBP tỉnh Quảng Bình đã chung tay giúp bộ mặt đời sống nông thôn biên giới có những khởi sắc đáng kể, đời sống nhân dân ổn định và ngày càng nâng cao, góp phần bảo vệ bình yên biên cương của Tổ quốc.

Đến nay, các đơn vị BĐBP đã phân công 9.402 đảng viên đồn Biên phòng phụ trách, giúp đỡ 40.893 hộ gia đình ở khu vực biên giới; phối hợp tổ chức các lớp học xóa mù chữ và khám chữa bệnh miễn phí cho hàng nghìn lượt người là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. 

Ngọc Cương, Ngân Phương, Duy Tuấn

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.