Tiền Giang đạt những kết quả quan trọng trong giảm nghèo bền vững

Đánh giá công tác giảm nghèo bền vững 9 tháng đầu năm 2022 tại Tiền Giang cho thấy tỉnh đã đạt những kết quả quan trọng, góp phần ổn định xã hội, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội.

Theo thống kê trong 9 tháng đầu năm, tỉnh đã giải ngân cho 22.040 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn với tổng số tiền hơn 709,429 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay này đã hỗ trợ tạo việc làm cho 5.634 lao động, 45 lao động được đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, xây dựng 10.112 công trình nước sạch, vệ sinh môi trường và 808 học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để tiếp tục đi học.

Nhờ các nguồn vốn được hỗ trợ, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, nhờ chương trình hỗ trợ vay vốn ưu đãi để giảm nghèo, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều mô hình, dự án làm ăn hiệu quả như: Mô hình đan lát ở xã Thân Cửu Nghĩa, dệt chiếu ở xã Long Định, cải tạo vườn cây ăn trái ở xã Vĩnh Kim, xã Bàn Long, xã Kim Sơn (huyện Châu Thành); mô hình nuôi gà, chim cút, cá ở xã Lương Hòa Lạc, xã Phú Kiết (huyện Chợ Gạo)...

Bên cạnh đó, năm 2022, tỉnh đã thực hiện lồng ghép triển khai đồng bộ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội và chính sách trợ giúp người nghèo về y tế, giáo dục, nhà ở, vay vốn tín dụng ưu đãi, đào tạo nghề lao động nông thôn... 

Về chính sách hỗ trợ về y tế, trong 9 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã hỗ trợ mua BHYT cho 65.705 người nghèo, người cận nghèo với kinh phí 22,68 tỷ đồng; 40.160 người trong hộ gia đình làm nông - lâm - ngư - diêm nghiệp và người sinh sống xã đảo với kinh phí trên 13 tỷ đồng. 

Từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo", các chương trình an sinh xã hội và các cấp trong tỉnh đã xây dựng 404 căn nhà Đại đoàn kết và sửa chữa 12 căn nhà cho người nghèo với tổng kinh phí 16,523 tỷ đồng. 

Đối với chính sách hỗ trợ tiền điện, tỉnh Tiền Giang tiếp tục thực hiện Quyết định số 28/QĐ-TTg ngày 07/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, đã hỗ trợ giá điện cho hộ nghèo. Từ nguồn kinh phí Trung ương, toàn tỉnh đã hỗ trợ tiền điện cho 8.112 hộ nghèo, với số tiền trên 4,770 tỷ đồng.

Cùng với việc hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi để hộ nghèo có điều kiện sản xuất, Sở NN&PTNT tỉnh phối với với các hội, đoàn thể triển khai thực hiện công tác khuyến nông - lâm - ngư, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc và quản lý dịch hại trên cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn cách làm ăn cho người nghèo. 

Trong 9 tháng đầu năm, đã xây dựng, triển khai thực hiện 06/06 mô hình khuyến nông, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất trên cây trồng, vật nuôi, thủy sản; 07 dự án khuyến nông ở lĩnh vực trồng trọt, thủy sản, tập trung vào nội dung kết nối liên kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, sản xuất gắn du lịch sinh thái, luân canh cây màu dưới chân ruộng...

TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang nhìn từ trên cao

Tín dụng chính sách góp phần tạo bước đột phá lớn

Năm nay cũng là năm Tiền Giang tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ về tín dụng chính sách đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đánh giá cho thấy, chính sách tín dụng ưu đãi cùng với chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương đã góp phần quan trọng để tỉnh tạo ra một bước đột phá lớn, thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm và xây dựng nông thôn mới, phục hồi, phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Trong 20 năm qua, chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã giải ngân cho hơn 789.151 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; góp phần giúp cho 129.169 hộ thoát nghèo và thoát cận nghèo; thu hút 99.394 lao động có việc làm; giúp 92.074 lượt HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn; xây dựng 217.261 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; 599 lao động thuộc hộ gia đình nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn đi lao động có thời hạn ở nước ngoài. 

Bên cạnh đó còn hỗ trợ 143 hộ gia đình người lao động có thu nhập thấp được vay vốn nhà ở xã hội để mua, xây dựng mới và sửa chữa các ngôi nhà ở khang trang; hỗ trợ 46 doanh nghiệp vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho 36.055 lượt lao động; giúp cho 961 HSSV có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học trực tuyến; hỗ trợ 24 cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập vay vốn do bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Từ 3 chương trình tín dụng nhận bàn giao ban đầu với tổng dư nợ chỉ hơn 110 tỷ đồng, sau 20 năm thành lập, chi nhánh NHCSXH tỉnh Tiền Giang đã triển khai cho vay 14 chương trình tín dụng chính sách, với tổng dư nợ đạt 3.452 tỷ đồng, với 104.224 hộ còn dư nợ, tăng 39 lần so với thời điểm mới thành lập. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã đầu tư đến 172 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

Văn Quý, Thu Hà, Nguyễn Hà

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.